Quảng cáo

Liệu các bạn đã biết những thực phẩm tốt cho răng dưới đây

Thời kì Covid khiến mọi người cảm thấy sợ hãi khi phải ra khỏi nhà để đến bệnh viện khám bệnh. Đồng nghĩa với việc răng miệng của bạn sẽ không được kiểm tra định kì. Sâu răng, chảy máu chân răng, viêm nướu, … là những vấn đề bạn có thể mắc phải. Thật may mắn, bạn vẫn có thể tối ưu sức khỏe răng miệng của mình thông qua chế độ ăn uống. Liệu bạn đã biết những thực phẩm tốt cho răng dưới đây? Theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Những loại thực phẩm tốt cho răng

Người ta thường nói rằng: ‘Bạn sẽ là những gì bạn ăn vào’. Răng miệng chắc chắn sẽ là nơi thể hiện tốt nhất quan niệm đó. Nhiều loại thực phẩm có khả năng mắc lại bên trong miệng bạn khi ăn. Những loại thức phẩm này bị biến đổi bởi vi khuẩn trong khoang miệng. Thức ăn dư thừa, nước bọt, chất biến đổi, vi khuẩn tạo thành mảng bám. Mảng bám chứa acid và rất khó bị lấy đi. Acid trong mảng bám có khả năng phá hủy men răng gây sâu răng thậm chí phá hủy tủy răng. Trong một số trường hợp, việc nhiễm trùng răng có thể lan đến não, gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc kiểm soát thức ăn nạp vào cơ thể là hết sức cần thiết. Những loại thực phẩm tốt cho răng dưới đây sẽ giúp bạn điều đó:

Thịt và cá béo

Hầu hết mọi loại thịt đều cung cấp một số chất dinh dưỡng cần để cấu tạo nên răng. Việc nhai thịt sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết ra. Nước bọt có khả năng làm giảm độ acid trong miệng của bạn. Chúng còn giúp rửa sạch các mảnh thức ăn dẫn đến những mảng bám dai dăng.

Cá béo cũng là một thực phẩm tốt cho răng bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình. Chúng có chứa nhiều vitamin D, là một chất có khả năng giảm rủi ro sâu răng. Dầu cá chứa nhiều Omega 3. Chất béo Omega 3 sẽ tham gia hỗ trợ nướu răng. Chúng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của bệnh viêm nha chu. Nướu của bạn thường xuyên bị chảy máu? Cân nhắc tăng omega 3 trong khẩu phẩn ăn sẽ giúp giải quyết vấn đề đó.

Cá béo tốt cho răng
Cá béo tốt cho răng

Hạt

Các loại hạt chắc chắn sẽ là 1 loại thực phẩm tốt cho răng bạn nên cân nhắc. Chúng chứa nhiều chất quan trọng tham gia cấu tạo răng như phosphate hay calci. Đậu phộng sẽ là nguồn cung cấp calci và vitamin D tốt trong khi hạnh nhân cung cấp một lượng canxi tốt, có lợi cho răng miệng. Việc nhai các loại hạt cũng sẽ giúp tăng tiết nước bọt. Một số loạn hạt còn chứa nhiều loại vitamin khác: sắt, vitamin E, B6, kali, kẽm cũng rất tốt cho vấn đề bảo vệ răng miệng cho bạn.

Sữa

Phô mai, sữa, sữa chua, các sản phẩm từ sữa đều là thực phẩm tốt cho răng. Đầu tiên, chúng chứa ít đường hơn các loại bánh ngọt nhưng lại rất giàu calci. Casein có trong chúng có ích trong việc củng cố men răng. Thứ hai, phô mai có chứa hàm lượng phosphate cao giúp cân bằng nồng độ pH bên trong khoang miệng, giúp bảo vệ tốt men răng. Sau cùng, sữa chua có chứa hàm lượng men vi sinh cao. Vì vậy sữa chua giúp bảo vệ bạn khỏi sâu răng, bênh nướu răng và cả hôi miệng.

Nước

Nước lọc chắc hẳn sẽ là loại thức uống mà bạn ít ngờ nhất xuất hiện trong danh sách này. Nước uống giúp đẩy những mảnh thức ăn dư thừa trong miệng. Chúng còn giúp giảm nồng độ acid trong khoang miệng. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước có chứa florua sẽ đặc biệt có lợi cho răng miệng của bạn. Đọc thêm để hiểu tại sao Florua lại giúp bảo vệ răng bạn nhé:

Cà rốt, cần tây và các rau, củ, quả giòn

Những loại rau, củ, quả này có độ cứng nhất định buộc bạn phải luôn nhai chúng trước khi nuốt. Việc nhai nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiết ra nước bọn. Hơn nữa những loại thực phẩm này chứa nhiều chất khoáng và vitamin thân thiện với hàm răng của bạn. Việc ăn nhiều cần tây sẽ giúp răng bạn khỏe mạnh. Cà rốt là một loại củ có khả năng chống sâu răng tốt. Khi hàm lượng vitamin C, canxi hay keratins bên trong cà rất đều có lợi cho răng.

Các loại rau xanh

Rau xanh chắc chắn là loại thực phẩm tốt cho răng bạn nên thêm vào bữa ăn hàng ngày. Rau xanh  giúp cung cấp một lượng lớn các chất khoáng cần thiết cho răng. Bên cạnh đó, chúng còn giúp hỗ trợ tích cực hệ vi sinh vật đường miệng. Đặc biệt các loại rau có màu xanh đậm như: cải xoăn, xà lách,… là những loại rau tốt nhất dành cho răng.

Rau xanh tốt cho răng
Rau xanh tốt cho răng

Sản phẩm thay thế đường và sản phẩm không đường

Các sản phẩm này sẽ chứa những chất có mùi vị giống đường nhưng không hoàn toàn giống đường. Chính vì không được tiêu hóa như đường, vì vậy chúng không giúp hệ vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng phát triển. Cân nhắc sử dụng những loại thực phẩm này vì chúng không chứa đường những vẫn có khả năng làm tăng cân nặng của bạn nếu bạn dùng nhiều.

Những loại thực phẩm không tốt cho răng của bạn

Trái ngược với những loại thực phẩm tốt cho răng, những loại thực phẩm dưới đây khi ăn vào nhiều sẽ tạo mảng bám. Chúng sẽ góp phần làm cho vấn đề răng miệng của bạn tệ đi. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này sẽ giúp răng bạn khỏe mạnh hơn:

Kẹo chua

Các loại kẹo nói chung, đặc biệt là kẹo chua chắc chắn phải nằm trong danh sách này. Chúng chứa nhiều các loại acid khác nhau, gây mòn men răng. Thêm vào đó, hàm lượng đường cao trong những viên kẹo ngọt này cũng là nguyên nhân gây ra sâu răng. Hãy giữ những đứa trẻ của bạn tránh xa những viên kẹo chua này trước khi răng của chúng trở nên sún.

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su không đường thực sự tốt cho răng miệng của bạn. Kẹo cao su có tính đàn hồi cao. Khi nhai chúng giúp đánh bật những thức ăn dư thừa, đồng thời kích thích tiết nước bọt. Hiện này một số kẹo cao su có chứa các thành phần làm giảm sâu răng. Tuy nhiên cần phải cân nhắc sử dụng kẹo cao su khi bạn bị đau hay mỏi hàm. Việc nhai kẹo có thể sẽ khiến bạn đau và mỏi hàm hơn đấy.

Bánh mì

Không ngạc nhiên gì khi bánh mì lại nằm trong danh sách những thực phẩm không tốt cho răng của bạn. Khi bạn nhai bánh mì sẽ được biến đổi bởi nước bọt thành carbonhydrat. Bánh mì có độ kết dính cao dễ mắc lại bên trong răng của bạn. Mẩu bánh mì dư thừa đó chắc chắn sẽ là món ăn khoái khẩu cho những vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Chúng biến đổi và tạo thành những mảng bám chứa acid. Nếu bạn cần nạp đường vào người, hãy sử dụng những thực phẩm tốt cho răng hơn như lúa mì nguyên cám.

Đồ uống có đường

Đồ uống nhiều đường như trà đường, nước ngọt, … sẽ là những loại thực phẩm không tốt cho răng của bạn. Việc uống nhiều đồ ngọt sẽ tạo điều kiện cho hàm lượng đường trong khoang miệng cao. Điều đó sẽ giúp cho vi khuẩn có hại khoang miệng phát triển nhanh đồng thời nhanh chóng hình thành mảng bám. Không chỉ đồ uống có đường mà đồ uống có ga cũng sẽ gây tổn hại đến răng của bạn. Nước ngọt có ga tạo điều kiện cho mảng bám tạo ra nhiều acid hơn để tấn công men răng. Thêm vào đó tình trạng uống nước ngọt thay nước sẽ làm miệng của bạn khô hơn. Vì vậy thật không có gì ngạc nhiên khi những đứa trẻ thường xuyên uống nước ngọt sẽ hay bị sâu răng hơn những đứa trẻ không uống nước ngọt.

Cam, quýt và những loại trái cây có vị chua

Cam, bươi, chanh, quýt, … đều là những thực phẩm không thật sự tốt cho răng của bạn. Hàm lượng acid cao trong chúng có thể gây mòn men răng, khiến răng dễ bị tổn thương và sâu hơn. Nếu bạn muốn ăn chúng, bạn hãy cắt nhỏ chúng và ăn cùng với với những bữa ăn lớn. Điều đó sẽ giúp bạn giảm nồng độ acid trong miệng khi ăn những loại trái cây này.

Nước đá

Khi uống nước đá, bạn thường có thói quen nhai đá? Việc nhai cục nước đá cứng như vậy có thể làm hỏng men răng. Một số trường hợp nặng hơn có thể gây mẻ, nứt, vỡ hoặc làm răng lung lay. Thay vì sử dụng cục nước đá, bạn có thể thay thế bằng cách ướp lạnh nước trước khi uống.

Trái cây khô

Trai cây khô sẽ nằm trong những loại thực phẩm tốt cho răng nếu như bạn sử dụng đúng cách. Tuy nhiên đa số, chúng ta thường có thói quen nhâm nhi chúng kéo dài. Các loại trái cây khô này rất dễ bị mắc kẹt giữa các khe hở của răng, đặc biệt chúng có rất nhiều đường. Nếu bạn thích ăn chúng, hãy nhớ súc miệng cẩn thận sau đó dùng chỉ nha khoa để lấy hết những mảnh vụn do chúng để lại.

Mẹo chăm sóc răng khỏe mạnh

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn chăm sóc răng và nướu:

  • Đánh răng thường xuyên 2 lần 1 ngày
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua
  • Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa truyền thống
  • Súc miệng hàng ngày với nước
  • Đến khám nha sĩ thường xuyên để kiểm tra sức khỏe răng miệng 2 lần/ năm
  • Ăn nhiều thực phẩm tốt cho răng. Hạn chế, tránh xa những thực phẩm có hại cho răng

Sâu răng là vấn đề phổ biến mà nhiều người mắc phải. Chúng có khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì lí do đó, hãy bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn thật tốt. Thay đổi thói quen ăn uống. Lựa chọn thực phẩm tốt cho răng như: thịt, cá béo, sữa, phô mai, thực phẩm không chứa hoặc chứa chất thay thế đường. Hạn chế sử dụng những loại thức ăn gây hại cho răng như: bánh mì, bánh, kẹo ngọt, … Chúc bạn có một bộ răng khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.