Vitamin B5 và những điều bạn cần phải biết!

Vitamin B5 là một trong những loại vitamin ít được biết đến, tuy nhiên nó đóng vai trò không nhỏ trong cơ thể. Thiếu vitamin B5 tuy hiếm nhưng có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về loại vitamin “bí ẩn” này nhé!

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 (axit pantothenic) là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Chúng giúp sản xuất năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo và carbohydrate. Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần giúp cho làn da, tóc, mắt và gan khỏe mạnh.

Trong số 8 loại vitamin nhóm B, vitamin này thường ít được quan tâm nhất, có thể do ít gặp trường hợp thiếu hụt loại vitamin này. Và một lý do nữa, đó là bởi vì chúng có mặt ở hầu hết các loại thực phẩm, từ động vật đến thực vật. Trong đó, nhiều nhất là ở trứng, thịt, cá, ngũ cốc, bông cải xanh…

Vitamin này có vai trò rất quan trọng với cơ thể
Vitamin B5 có vai trò rất quan trọng với cơ thể

2. Vitamin B5 có tác dụng gì?

Vitamin B5 có nhiều chức năng quan trọng với cơ thể. Chúng bao gồm:

  • Chuyển đổi thức ăn thành glucose, cung cấp năng lượng cho cơ thể;
  • Tổng hợp cholesterol;
  • Tạo thành các hormone tuyến thượng thận;
  • Sản sinh các tế bào hồng cầu.

Cụ thể, dưới đây là các tác dụng của vitamin B5:

2.1. Đối với hệ tiêu hóa

Vitamin B5 giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2. Vitamin B2 giúp kiểm soát căng thẳng, và do đó có thể nói axit pantothenic gián tiếp làm giảm căng thẳng.

2.2. Chăm sóc da

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng có vai trò như một chất giữ ẩm trên da và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Dexpanthenol, một chất từ vitamin B5, được sử dụng trong các loại kem và kem dưỡng ẩm cho da.

Không chỉ vậy, chúng có thể làm giảm số lượng các vết thâm trên mặt do mụn trứng cá, khi được dùng dưới dạng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, vẫn cần thêm các thử nghiệm bổ sung để chắc chắn hơn.

Axit pantothenic giữ ẩm cho da
Axit pantothenic giữ ẩm cho da

2.3. Chăm sóc tóc

Trong các sản phẩm dành cho tóc, vitamin B5 có thể giúp tăng cường độ bóng và sáng cho tóc. Chúng cũng giúp cải thiện kết cấu của tóc hư tổn do tạo kiểu hoặc sử dụng hóa chất quá nhiều. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc sử dụng panthenol có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc. Tuy nhiên, nó sẽ không làm cho tóc của bạn mọc trở lại.

2.4. Giảm cholesterol và triglycerid

Axit pantothenic có thể giúp giảm cholesterol và nồng độ triglycerid trong máu. Đây là những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như: xơ vữa, đột quỵ… Mặc dù vậy, bạn cần phải thực hiện dưới sự quản lý của nhân viên y tế.

2.5. Viêm khớp dạng thấp

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người bị viêm khớp dạng thấp có lượng vitamin B5 thấp hơn. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để xác nhận những kết quả này.

3. Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận đủ vitamin này là thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh mỗi ngày. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các loại rau, bao gồm:

  • Bông cải xanh;
  • Các loại cải;
  • Khoai lang và khoai tây;
  • Ngũ cốc nguyên hạt.

"Các

Các nguồn thực phẩu giàu vitamin B5 bổ dưỡng và lành mạnh khác bao gồm:

  • Nấm;
  • Đậu Hà Lan;
  • Các loại thịt;
  • Các loại gia cầm;
  • Các sản phẩm từ sữa;
  • Trứng.

4. Liều lượng vitamin B5 hàng ngày

Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng khác, lượng vitamin này được khuyến nghị hàng ngày tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau. Dưới đây là mức vitamin B5 hàng ngày được đề nghị bởi Viện Y học Hoa Kỳ:

  • Trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng: 1,7 mg;
  • Trẻ sơ sinh từ 7 – 12 tháng: 1,8 mg;
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: 2 mg;
  • Trẻ em từ 4 – 8 tuổi: 3 mg;
  • Trẻ em từ 9 – 13 tuổi: 4 mg;
  • Nam và nữ từ 14 tuổi trở lên: 5 mg;
  • Phụ nữ mang thai: 6 mg;
  • Phụ nữ cho con bú: 7 mg.

Như đã đề cập, vitamin B5 là vitamin tan trong nước và được bài tiết qua nước tiểu. Cơ thể chúng ta không thể dự trữ chúng, và do đó cần phải tiêu thụ chúng mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể.

5. Thiếu vitamin B5 có nguy hiểm không?

Sự thiếu hụt là cực kỳ hiếm gặp trên thực tế, bởi vì axit pantothenic được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống lành mạnh là đã có thể cung cấp đủ lượng vitamin này cho cơ thể trong một ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, thiếu vitamin B5 có thể dẫn đến:

  • Mệt mỏi, thờ ơ, cáu gắt;
  • Rối loạn giấc ngủ;
  • Đau dạ dày;
  • Buồn nôn và nôn;
  • Tê tái, chuột rút cơ bắp;
  • Hạ đường huyết;
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên.
Tê tay, chuột rút là triệu chứng thiếu vitamin B5
Tê tay, chuột rút là triệu chứng thiếu vitamin này

Ngoài ra, thiếu vitamin B5 có thể gây ra tăng nhạy cảm với insulin.

Nếu bổ sung đầy đủ axit pantothenic, các triệu chứng này có thể giảm dần và biến mất.

6. Thừa vitamin B5 có hại không?

Hiện nay vẫn chưa thiết lập được mức vitamin B5 tối đa cơ thể có thể hấp thu, mà không gây tác dụng có hại. Tuy nhiên, Hội Đồng Thực Phẩm và Dinh Dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, nếu dùng axit pantothenic ở liều lượng 10 g/ngày có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tiêu chảy. Cơ chế của vấn đề này vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, bạn nên chú ý để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Như vậy, vitamin B5 là một loại vitamin quan trọng, giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào máu và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, kết hợp nhiều loại thực phẩm, bạn sẽ không bao giờ bị thiếu vitamin này.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.