Mẹ bầu đã biết tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì?

Chọn trái cây cho thực đơn thay vì những món ăn vặt không tốt khác như bánh kẹo là một cách giúp giải quyết cơn đói và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Tất cả các loại carbohydrate trong trái cây đều ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn dựa trên nhiều yếu tố. 

Người bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn nhiều trái cây?

Bạn có thể đã nghe mọi người nói rằng không thể ăn trái cây nếu bạn bị tiểu đường. Hoặc lo lắng về vấn đề tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì. Trái cây có carbohydrate ở dạng đường tự nhiên fructose. Do đó, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Nhưng trái cây vẫn có thể là một phần trong thực đơn bữa ăn của bạn. Với thành phần giàu vitamin, khoáng chất và hợp chất phytochemical.

Nhờ các chất phytochemical, bổ sung trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ. Trái cây cũng chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có thể làm quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Vì thế, ăn trái cây có thể tránh tăng đường huyết một cách đột ngột. Trái cây cũng tạo cho bạn cảm giác no hơn, có thể giữ cân nặng ở mức hợp lý.

Bạn có thể ăn thoải mái những thực phẩm bổ dưỡng không gây tăng cân quá mức hoặc chỉ làm tăng nhẹ lượng đường trong máu. Trái cây là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh hằng ngày của thai phụ. Nếu bị tiểu đường thai kỳ, một số loại trái cây với hàm lượng đường cao có thể khiến cơ thể không dung nạp kịp. Vậy nên, không phải ăn nhiều trái cây luôn tốt cho sức khỏe của thai kỳ. Cần có sự lựa chọn loại trái cây cũng như số lượng phù hợp với khẩu phần mỗi bữa ăn.

Trái cây là một phần quan trọng trong thực đơn mỗi ngày
Trái cây là một phần quan trọng trong thực đơn mỗi ngày

Những trái cây tốt cho người mắc tiểu đường thai kỳ

Nếu quan tâm về tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì, bạn nên chọn những thực phẩm có hàm lượng đường thấp cho bữa ăn hằng ngày. Nguyên tắc này cũng áp dụng đối với trái cây. Vậy nên, những loại trái cây trong nhóm này bao gồm:

  • Dâu tây, việt quất, nho, cherry.
  • Chanh dây, chanh, cam, quýt.
  • Bưởi, lê, mận, táo, kiwi, bơ, chuối.

Một số loại trái cây có nhiều đường như xoài, dưa hấu… vẫn có thể là một phần trong chế độ ăn uống của bạn nhưng với lượng vừa phải.

Khẩu phần trái cây trong thực đơn hằng ngày

Thông tin về tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì rất quan trọng. Bởi vì có carbohydrate, trái cây sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạnVì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra lượng carbohydrate trong bữa ăn mà bạn cung cấp cho cơ thể và cân bằng với việc dùng thuốc kèm thay đổi lối sống lành mạnh. 

Khẩu phần trái cây trong thực đơn thường từ 2 đến 4 phần mỗi ngày. Mỗi khẩu phần tương đương với:

  • 1 trái chuối, táo hoặc cam với kích thước vừa phải.
  • 170 gam trái cây cắt nhỏ ướp lạnh, nấu chín hoặc đóng hộp.
  • 180ml nước ép trái cây.

Bạn có thể kết hợp trái cây cùng với những chất dinh dưỡng khác trong thực đơn. Ví dụ như thêm táo, dâu tây cùng với một ít ngũ cốc nguyên hạt vào cốc sữa chua cho bữa sáng. Không chỉ đảm bảo cung cấp lượng đường vừa phải, mà có thêm đạm và chất béo cho khẩu phần này.

Giải đáp tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì
Giải đáp tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì

Những lưu ý mẹ bầu cần biết

Bạn nên ăn trái cây thường xuyên hơn thay vì uống nước ép trái cây. Bởi vì sẽ cung cấp được nhiều chất xơ hơn. Tốt nhất là các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và quýt. Nếu dùng nước ép trái cây, bạn không cần phải thêm chất tạo ngọt như đường, sữa hay mật ong.

Trái cây tươi hoặc đông lạnh có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn loại được chế biến đóng hộp do chứa nhiều đường hơn. Cơ thể sẽ hấp thụ trái cây đã được chế biến nhanh hơn. Do đó, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn cao hơn khi ăn trái cây tươi. Khi chế biến trái cây cũng làm mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng. Bao gồm cả vitamin và chất xơ.

Chia nhỏ khẩu phần ăn có trái cây thành nhiều lần trong ngày. Thay vì hai phần trái cây cho bữa sáng, bạn nên dùng một phần vào bữa sáng và một phần khác vào bữa trưa hoặc bữa ăn nhẹ.

Sau khi biết tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, bạn cũng cần chú ý đến số lượng mỗi khẩu phần trái cây và kiểm tra giá trị dinh dưỡng trên bao bì. Vì nếu cung cấp quá nhiều, đường huyết sẽ tăng đột ngột. Đặc biệt là với trái cây khô. Hai muỗng nho khô có lượng đường tương đương với một quả táo nhỏ.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây thay vì dùng nước ép hay sinh tố
Tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây thay vì dùng nước ép hay sinh tố

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì. Dù là bất cứ thực phẩm nào, tốt nhất bạn nên tránh tiêu thụ một lượng lớn thức ăn cùng một lúc nếu bạn có tiểu đường thai kỳ. Nói chung, tốt hơn là nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, giúp giải phóng glucose chậm hơn. Nhờ đó, sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.