Thông tin bảo trợ bởi

Bệnh mà dân văn phòng thường gặp hiện nay là những bệnh gì?

Bệnh mà dân văn phòng thường gặp hiện nay là những bệnh gì

Khái niệm “nhân viên văn phòng” có lẽ rất quen thuộc đối với chúng ta, đặc biệt là những bạn trẻ. Thông thường, mọi người sẽ hình dung đơn giản nhân viên văn phòng là những người ngồi trong phòng máy lạnh. Họ sẽ quen với công việc thao tác trên hồ sơ, máy tính. Tuy nhiên, không phải họ làm những công việc nhẹ nhàng thì sẽ không có nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, các bạn hãy đọc qua bài viết sau đây để biết được các bệnh mà dân văn phòng thường gặp nhằm có thêm sự hiểu biết nhé!

1. Nhân viên văn phòng là những ai?

Dân văn phòng hay nhân viên văn phòng là những người làm việc trong lĩnh vực hành chính. Nơi làm việc của họ là các văn phòng trong những công ty, công sở, doanh nghiệp. Đây là một bộ phận chắc hẳn không thể thiếu được cho sự hoạt động của một tổ chức nào đó.

Những công việc chính của nhân viên văn phòng bao gồm:

  • Thực hiện công tác lễ tân, đón tiếp khách hàng.
  • Xử lý những thông tin hành chính.
  • Sắp xếp và phân công công việc, nhiệm vụ và lịch làm việc của từng nhân viên.
  • Cung cấp những thiết bị vật tư, văn phòng phẩm định kỳ.
  • Tính toán tiền lương, thưởng, kinh phí thu chi của tổ chức.
  • Lưu trữ và sắp xếp hồ sơ cùng nhiều nhiệm vụ khác.

2. Đặc điểm làm việc của nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng có những đặc thù công việc riêng. Họ sở hữu những kỹ năng của một nhân viên nơi công sở. Chẳng hạn như: kỹ năng lắng nghe, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề…

Bên cạnh đó, đặc thù công việc của nhân viên văn phòng chính là:

  • Ít vận động, ngồi nhiều, ít sử dụng đến tay chân, sức lực.
  • Không đi lại nhiều ở ngoài trời.
  • Thường xuyên ngồi trong môi trường máy lạnh.
  • Tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính, giấy tờ, hồ sơ cũng như những con số.
  • Có mối liên hệ chặt chẽ với những bộ phận khác trong công ty, doanh nghiệp.
  • Chịu một số áp lực nhất định của công việc.
Dân văn phòng rất ít vận động
Dân văn phòng rất ít vận động

3. Vì sao nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc một số bệnh đặc trưng?

Do bản chất công việc, dân văn phòng có thể mắc một số bệnh nhất định. Nguyên nhân là vì:

  • Lối sống tĩnh tại, ít vận động cơ thể, bản chất công việc phải ngồi nhiều.
  • Tiếp xúc thường xuyên với môi trường kín, có máy lạnh.
  • Làm việc với máy vi tính thường xuyên.
  • Một số công việc sẽ đặt ra chỉ tiêu làm cho dân văn phòng cảm thấy bị áp lực.

Chính vì vậy, nhóm nhân viên văn phòng sẽ có nhiều nguy cơ mắc một số bệnh lý sẽ được trình bày trong phần dưới đây.

4. Bệnh lý cơ xương khớp – một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp

Theo nhiều nghiên cứu ở Mỹ, nhân viên văn phòng là nhóm đối tượng có tỉ lệ mắc các bệnh lý cơ xương khớp cao hơn những người lao động chân tay. Những bệnh mà họ có thể gặp là:

Nhân viên văn phòng rất dễ mắc các bệnh cơ xương khớp
Nhân viên văn phòng rất dễ mắc các bệnh cơ xương khớp

Nguyên nhân là vì dân văn phòng ít vận động. Từ đó, dòng máu sẽ lưu thông kém dẫn đến ứ đọng những chất thải. Trong đó có chất axit lăc-tic chính là nguyên nhân gây đau cơ xương khớp. Ngoài ra, nhân viên văn phòng sẽ phải làm việc với tư thế ngồi lâu. Nếu như ngồi không đúng tư thế sẽ rất dễ gây biến dạn cột sống khi lớn tuổi.

5. Bệnh dạ dày

Một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp đó chính là bệnh dạ dày. Đó có thể là viêm loét dạ dày tá tràng. Biểu hiện của bệnh là đau bụng vùng trên rốn, ợ nóng, ợ chua, ăn không tiêu.

Dạ dày: bệnh mà dân văn phòng thường gặp
Dạ dày: bệnh mà dân văn phòng thường gặp

Nguyên nhân của bệnh đau dạ dày ở dân văn phòng là do:

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học. Bỏ bữa ăn sáng. Ăn vội vàng, không ăn chậm, nhai kỹ.
  • Không có thói quen rửa tay trước khi ăn. Đặc biệt là những lúc ăn vặt tại nơi làm việc.
  • Thói quen vừa ăn vừa làm việc.
  • Thường xuyên thức khuya. Đây là một trong những nguy cơ gây loét dạ dày.
  • Thường xuyên uống cà phê, trà đá. Đây là những thức uống có chứa chất caffeine làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

6. Bệnh sỏi thận, sỏi mật

Đây là một trong những bệnh lý mà dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Những nguyên nhân chính đó là:

  • Ngồi quá nhiều làm cho chất cặn nước tiểu dễ ứ đọng. Từ đó dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận.
  • Uống ít nước cũng làm nguy cơ mắc sỏi thận tăng đáng kể.
  • Ít vận động làm cho việc bài xuất chất cặn bã bị cảm trở.
  • Thường xuyên nhịn tiểu.
  • Do chế độ ăn giàu chất béo sẽ làm tăng nguy cơ sỏi mật, nhất là sỏi cholesterol.
Sỏi thận là bệnh mà dân văn phòng thường gặp
Sỏi thận là bệnh mà dân văn phòng thường gặp

7. Bệnh đái tháo đường

Còn được gọi với cái tên quen thuộc là bệnh tiểu đường. Nhân viên văn phòng có nguy cơ khá cao mắc bệnh tiểu đường do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Đồng thời, stress và căng thẳng tâm lý thường xuyên cũng được cho là yếu tố nguy cơ cao của bệnh tiểu đường.

8. Bệnh ung thư

Đây là một trong những bệnh mà dân văn phòng có thể gặp, và dĩ nhiên là nó rất nguy hiểm. Những nguyên nhân làm cho nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc bệnh ung thư đó là:

  • Tiếp xúc với chất chì từ máy in, máy photocopy, máy fax…
  • Thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất độc hại trong môi trường văn phòng. Chẳng hạn như: formaldehyte, benzen, acetone, toluene… Những chất này phát sinh từ: chất tẩy rửa, máy in, bàn ghế…
  • Căng thẳng, stress thường xuyên làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể với các bệnh ung thư.
  • Thói quen ăn thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.
Nhân viên văn phòng vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư
Nhân viên văn phòng vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư

9. Bệnh cận thị

Đây là một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp khá phổ biến. Bởi vì bản chất công việc của nhân viên văn phòng là tiếp xúc với máy vi tính thường xuyên. Chính chế độ ánh sáng không ổn định của màn hình máy tính làm cho mắt phải điều tiết nhiều.

Vì thế, nhân viên văn phòng rất dễ bị mỏi mắt, đau mắt. Về lâu dài thì sự điều tiết quá nhiều của mắt sẽ làm cho thị lực bị suy giảm. Hậu quả sau cùng là bệnh cận thị.

Tiếp xúc nhiều với máy tính khiến bạn dễ bị cận
Tiếp xúc nhiều với máy tính khiến bạn dễ bị cận

10. Bệnh rối loạn lipid máu

Còn có tên gọi khác là mỡ trong máu. Nhân viên văn phòng là một đối tượng nguy cơ cao của bệnh lý này. Nguyên nhân là do họ ít vận động. Đồng thời, chế độ ăn uống của dân văn phòng rất dễ thừa chất dầu mỡ. Nhất là những loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt.

Việc rối loạn mỡ máu có thể dẫn đến những hậu quả sau đây:

11. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay biểu hiện là cảm giác đau lan xuống ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa trong của ngón áp út. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác tê tay tương tự như kim châm. Nguyên nhân chính là do thao tác nhiều bằng tay như đánh máy, bấm chuột máy tính.

12. Bệnh trĩ và suy giãn tĩnh mạch

Do ngồi lâu ở tư thế gập người và trong thời gian dài, dẫn đến sự hồi lưu máu tĩnh mạch kém. Từ đó có thể gây ra bệnh trĩ cũng như suy giãn tĩnh mạch mãn tính.

Lúc đầu, người bệnh thường có cảm giác tê và ngứa chân. Sau đó có thể xuất hiện triệu chứng phù. Ngồi lâu và trong thời gian dài, ít vận động kèm theo chế độ ăn ít chất xơ và uống ít nước sẽ gây nên bệnh trĩ. Biểu hiện điển hình là đi cầu ra máu.

13. Táo bón

Đây là một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp. Nhân viên văn phòng rất dễ bị táo bón do những nguyên nhân sau:

  • Uống ít nước.
  • Thường xuyên uống trà và cà phê để tăng sự tập trung và tỉnh táo.
  • Ít vận động, ngồi lâu. Việc duy trì một tư thế trong nhiều giờ sẽ làm giảm nhu động ruột gây nên bệnh táo bón.
  • Chế độ ăn thiếu khoa học, ít chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày của dân văn phòng.
  • Bỏ qua chu kỳ. Có rất nhiều trường hợp do bận công việc nên những nhân viên văn phòng đã bỏ qua chu kỳ đi tiêu. Điều đó sẽ dẫn đến bệnh táo bón.
Táo bón là một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp
Táo bón là một trong những bệnh mà dân văn phòng thường gặp

14. Mất ngủ

Đây là một trong những bệnh lý khá thường gặp ở dân văn phòng. Nhân viên văn phòng có thể bị mất ngủ do:

  • Thức khuya, uống cà phê để làm việc. Lâu dần trở thành thói quen và dẫn đến mất ngủ.
  • Áp lực trong công việc gây nên tình trạng căng thẳng tâm lý, lo âu.
  • Ảnh hưởng của các bệnh lý khác dẫn đến tình trạng mất ngủ. Chẳng hạn như đau dạ dày, đau nhức cơ khớp.

15. Đau đầu

Đây không phải là một bệnh lý mà là triệu chứng của rất nhiều bệnh có thể gặp phải ở dân văn phòng. Đau đầu có thể chỉ đơn giản là cảm giác đau nhức và căng đầu. Nó cũng có thể nghiêm trọng đến mức đau như búa bổ, như muốn nổ tung.

Đau đầu xảy ra ở nhân viên văn phòng thường do những nguyên nhân sau:

  • Áp lực công việc, stress, căng thẳng thường xuyên.
  • Hậu quả của thiếu ngủ, mất ngủ.
  • Làm việc với màn hình máy vi tính quá lâu trong nhiều giờ.
  • Ăn uống thiếu khoa học dẫn đến thiếu máu não.
  • Thiểu năng tuần hoàn não do rối loạn mỡ máu làm xơ vữa mạch não.
  • Lao động trí óc, suy nghĩ quá nhiều. Đặc biệt là những con số, tài liệu… làm cho dân văn phòng rất dễ bị đau đầu.
Đau đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh
Đau đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh

16. Lời khuyên của các bác sĩ

Để hạn chế mắc phải những bệnh mà dân văn phòng thường gặp, các bạn nên:

  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Trung bình từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày.
  • Tập thể dục giữa giờ. Có thể là những bài tập nhẹ nhằm thư giãn cơ thể. Nếu có thời gian nhiều hơn, các bạn có thể chạy bộ, tập yoga, fitness…
  • Nghe nhạc để thư giãn đầu óc, giúp hạn chế stress.
  • Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đặc biệt là mỡ động vật.
  • Tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày, bao gồm rau xanh, các loại củ, trái cây.
  • Hạn chế thức khuya dậy sớm. Nếu có thể, bạn hãy duy trì thời gian ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày.
  • Không nên lạm dụng trà, cà phê để tăng cường sự tỉnh táo.
  • Tự thưởng cho mình những chuyến du lịch, dã ngoại cùng gia đình, bạn bè để giải tỏa áp lực trong công việc.
Du lịch để thư giãn tinh thần
Du lịch để thư giãn tinh thần

Nói tóm lại, có khá nhiều những bệnh mà dân văn phòng thường gặp phải do đặc thù của công việc. Tuy nhiên, nếu biết tuân theo lời khuyên của các bác sĩ, áp dụng một cách chính xác nhất có thể, dân văn phòng sẽ giảm nguy cơ mắc những bệnh lý ấy. Đồng thời, họ sẽ làm việc có hiệu quả hơn và thành công hơn.

Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 20/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Manuel Heuer, “Common health risks for office workers”, đăng nhập ngày 29-09-2014, tại website https://blog.dacadoo.com
  2. Pacificprime Staff, “10 Biggest Health Problems from Working in an Office”, đăng nhập ngày 11-10-2011, tại website https://www.pacificprime.com
  3. De Hao, “9 Health problems associated with office workers & what you can do about it”, đăng nhập ngày 28-06-2016, tại website https://goodyfeed.com
  4. World Health Organization Staff, “Protecting workers’ health”, đăng nhập ngày 30-11-2017, tại website https://www.who.int
  5. PassportHealth Staff, “What Are the Most Common Office Illnesses and Ailments?”, đăng nhập ngày 23-04-2019, tại website https://www.passporthealthusa.com
  6. Bs Dương Minh Hùng, “Bệnh nhân viên văn phòng thường mắc”, đăng nhập ngày 14-09-2017, tại website https://suckhoedoisong.vn

 

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.