Quảng cáo

Cà phê có tác dụng gì? Tổng quan về cà phê bạn nên biết

Cà phê có tác dụng gì? Uống cà phê có tốt không? Những lưu ý khi sử dụng là gì? Có những cách nào để tạo nên những món ăn ngon từ chúng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? YouMed sẽ mang đến cho bạn những kiến thức tổng quan về cà phê qua bài viết dưới đây nhé!

1. Uống cà phê có tốt không?

  • Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới.
  • Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi và cũng có vẻ khá lành mạnh.
  • Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng ở những người uống cà phê thấp hơn nhiều.

2. Thành phần cà phê

Một tách cà phê chứa

  • Riboflavin (vitamin B2): 11% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI).
  • Axit pantothenic (vitamin B5): 6% RDI.
  • Mangan và kali: 3% RDI.
  • Magiê và niacin (vitamin B3): 2% RDI.
Cà phê có nhiều công dụng đối với sức khỏe
Cà phê có nhiều công dụng đối với sức khỏe

3. Tác dụng của cà phê

3.1. Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

  • Đây là một vấn đề sức khỏe lớn, hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.
  • Căn bệnh này được đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao do kháng insulin hoặc giảm khả năng tiết insulin.
  • Vì một số lý do, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm đáng kể ở những người uống cà phê.
  • Những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 23–50% theo một số nghiên cứu. Một vài trường hợp cho thấy mức giảm cao tới 67%.
  • Theo một đánh giá lớn của 18 nghiên cứu trên tổng số 457.922 người, dùng mỗi tách hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3.2. Bảo vệ khỏi bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ

Một trong những bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất đó là bệnh Alzheimer và đó cũng là nguyên nhân hàng đầu của chứng sa sút trí tuệ trên toàn thế giới.

Tình trạng này thường ảnh hưởng đến những người >65 tuổi và không có cách chữa trị nào được biết đến.

Tuy nhiên, có một số điều có thể làm để ngăn ngừa bệnh xảy ra ngay từ đầu như ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tuy nhiên, uống cà phê cũng có thể vô cùng hiệu quả.

Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65% ở những người sử dụng cà phê.

3.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson khi uống cà phê

Xếp ngay sau bệnh Alzheimer, Parkinson là tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai trên thế giới.

Hiện tai giới khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị Parkinson. Và điều này khiến việc tập trung vào việc phòng ngừa trở nên quan trọng hơn nhiều.

Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn nhiều, với mức giảm nguy cơ dao động từ 32–60% theo một số nghiên cứu.

3.4. Bảo vệ gan

Gan là một cơ quan tuyệt vời thực hiện hàng trăm chức năng quan trọng.

Có rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến gan trong đó có một số bệnh phổ biến chủ yếu gồm viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhiều tình trạng trong số này khi tiến triển xấu có thể dẫn đến xơ gan. Và trong đó gan bị thay thế phần lớn bằng mô sẹo.

Điều thú vị là cà phê có thể bảo vệ chống lại bệnh xơ gan – những người uống 4 tách trở lên mỗi ngày có nguy cơ <80%.

3.5. Chống lại bệnh trầm cảm và làm cho bạn hạnh phúc hơn

Trầm cảm là một trong những hội chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút đáng kể.

Nó rất phổ biến, vì khoảng 4,1% người ở Hoa Kỳ hiện đáp ứng các tiêu chuẩn về trầm cảm lâm sàng.

Trong một nghiên cứu của Harvard được công bố năm 2011, những phụ nữ uống >4 tách mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm <20%.

Một nghiên cứu khác trên 208.424 người cho thấy những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do tự tử thấp hơn 53%.

3.6. Có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới là căn bệnh ung thư.

Hai loại ung thư mà cà phê dường như có khả năng bảo vệ chống lại bao gồm ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ 3 trên thế giới. Trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 về khả năng gây tử vong.

Các nghiên cứu cho thấy ở những người uống cà phê thì nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn tới 40% so với người bình thường.

Tương tự, một nghiên cứu trên 489.706 người cho thấy những người uống 4-5 tách mỗi ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng <15%.

4. Các loại đồ uống có caffein

Caffeine được tìm thấy tự nhiên trong hạt, quả hạch hoặc lá của một số loại cây.

Các nguồn tự nhiên này sau đó được thu hoạch và chế biến để sản xuất thực phẩm và đồ uống có chứa caffein.

Dưới đây là lượng caffeine dự kiến ​​cho mỗi khẩu phần 240 mL của một số loại đồ uống phổ biến:

  • Espresso: 240–720 mg
  • Cà phê: 102–200 mg
  • Yerba mate: 65–130 mg
  • Nước tăng lực: 50-160 mg
  • Trà pha: 40–120 mg
  • Nước ngọt: 20–40 mg
  • Cà phê khử caffein: 3–12 mg
  • Nước giải khát ca cao: 2–7 mg
  • Sữa sô cô la: 2–7 mg

Một số thực phẩm cũng chứa caffeine. Ví dụ, 28 g sô cô la sữa chứa 1–15 mg, trong khi 28 g sô cô la đen có 5–35 mg

5. Tác hại của việc uống Cà phê

5.1. Gãy xương

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguy cơ gãy xương có thể cao hơn phụ nữ uống nhiều cà phê.

Mặt khác, nguy cơ này lại thấp hơn một chút ở những người đàn ông có lượng tiêu thụ chúng cao hơn.

5.2. Thai kỳ

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng tiêu thụ chúng có thể không an toàn trong thai kỳ.

Trên thực tế, có một số bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng sẩy thai, sinh con nhẹ cân và sinh non và việc tiêu thụ nhiều cà phê.

5.3. Lạc nội mạc tử cung

Có thể có nguy cơ lạc nội mạc tử cung cao hơn ở những phụ nữ uống cà phê.

Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác nhận mối liên hệ như vậy.

5.4. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn một chút ở những người uống nhiều cà phê.

5.5. Sức khỏe tinh thần

Việc tiêu thụ nhiều caffeine trong thời kỳ thanh thiếu niên có thể dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn trong não, đó là kết quả của một nghiên cứu từ năm 2016.

Các nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lo lắng ở tuổi trưởng thành.

6. Kết luận

  • Cà phê là một trong số ít thức uống rất phổ biến trên toàn cầu tự hào có một số lợi ích sức khỏe ấn tượng.
  • Không chỉ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, cải thiện hiệu suất thể chất và đốt cháy chất béo mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Ví dụ như bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh Alzheimer và Parkinson.
  • Nếu thích hương vị của cafe và chịu được hàm lượng caffein, đừng ngần ngại rót cho mình một cốc hoặc nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Ngoài nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên thì cà phê còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ điều gì bất thường, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.