“Thần dược” Biotin (Vitamin B7) có tốt như bạn nghĩ?

Biotin là 1 trong 8 loại vitamin B có trong thực phẩm. Nó giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và nhiều vai trò quan trọng khác. Hãy cùng tìm hiểu ngay về nó để có thể bổ sung đầy đủ biotin cho cơ thể nhé!

1. Biotin là gì?

Biotin, hay còn gọi là vitamin B7, vitamin H, là một loại vitamin hòa tan trong nước. Chúng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein. Cơ thể không thể dự trữ các vitamin tan trong nước, vì vậy mọi người cần hấp thụ chúng thông qua chế độ ăn uống.

Vì biotin có trong rất nhiều loại thực phẩm nên rất hiếm khi bị thiếu hụt vitamin này. Tuy nhiên, một số đối tượng như phụ nữ mang thai, người nghiện rượu… có thể bị thiếu hụt nhẹ.

Vitamin B7 đôi khi được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh: viêm gan, móng tay giòn, bệnh thần kinh và các bệnh chứng khác.

Biotin hay còn gọi là Vitamin B7
Biotin hay còn gọi là Vitamin B7

2. Biotin có tác dụng gì?

Biotin là một coenzyme, có vai trò hỗ trợ cho enzyme carboxylase. Các enzyme này tham gia vào:

  • Tổng hợp và tạo ra các axit béo;
  • Tổng hợp các axit amin isoleucine và valine. Chúng giúp kích thích tăng trưởng, tái tạo cơ bắp và sản xuất năng lượng cho cơ thể;
  • Tổng hợp glucose, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Do đó, vitamin này rất quan trọng và có một số chức năng sau:

2.1. Duy trì một thai kỳ khỏe mạnh

Thiếu hụt biotin trong thai kỳ có thể dẫn đến sự phát triển bất thường ở thai nhi. Do đó, các bác sĩ khuyến khích thai phụ nên bổ sung vitamin tổng hợp. Trong đó cung cấp ít nhất 30 mcg biotin, cùng với axit folic để thai nhi phát triển bình thường.

2.2. Móng, tóc và da

Có một số bằng chứng cho thấy, vitamin B7 giúp móng tay bền và khỏe hơn. Đồng thời, chúng còn tăng cường sức khỏe của tóc và da. Tuy nhiên, đa số các nghiên cứu này được tài trợ bởi các công ty kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Do đó, cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để chứng minh công dụng của chúng trên móng, tóc và da. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn có rất nhiều sản phẩm trên thị trường chứa biotin như: dầu gội xả biotin, thuốc mọc tóc biotin, viên uống biotin

Rất nhiều sản phẩm dầu gội xả chứa biotin
Rất nhiều sản phẩm dầu gội xả chứa loại vitamin này

2.3. Kiểm soát đường huyết

Biotin có thể làm tăng hoạt động của insulin – một hormone quan trọng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng còn làm giảm các enzyme kích thích sản sinh glucose (đường) ở gan. Nhờ đó mà lượng đường trong máu cũng sẽ ít hơn. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh rõ tác dụng này.

2.4. Kiểm soát bệnh thần kinh

Biotin có thể giúp giảm tổn thương thần kinh ở những người bị tiểu đường hoặc những bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Cơ chế là do chúng hỗ trợ hoạt động của pyruvate carboxylase. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tạo glucose và chất béo, quá trình sinh tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, và quá trình bài tiết insulin. Nếu không có quá trình này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thần kinh. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để khẳng định điều này.

2.6. Điều trị bệnh đa xơ cứng

Nghiên cứu gợi ý rằng, biotin liều cao có thể cải thiện triệu chứng ở bệnh nhân đa xơ cứng. Đây là một bệnh tự miễn ảnh hưởng thần kinh, dẫn đến yếu cơ và một loạt các vấn đề khác. Trong đó, uống biotin liều cao 3 lần/ngày giúp giảm các triệu chứng sau 9 tháng sử dụng.

Ngoài ra, còn có các công dụng khác trong điều trị các tình trạng như: viêm bao quy đầu, viêm gan, rụng tóc và trầm cảm… vẫn chưa được kiểm chứng.

3. Nguồn thực phẩm giàu biotin

Thực phẩm nên là lựa chọn đầu tiên khi bạn muốn bổ sung biotin cho cơ thể. Vậy biotin có trong thực phẩm nào? Dưới đây là danh sách các thực phẩm từ động vật và thực vật để bạn tham khảo:

  • Gan động vật nấu chín: 3 ounce chứa 30,8 mcg;
  • Trứng: 1 quả trứng lớn, nấu chín hoàn toàn chứa 10 mcg;
  • Cá hồi hồng đóng hộp trong nước: 3 ounce 5 mcg;
  • Pho mát cheddar: 1 ounce chứa 0,4 – 2 mcg;
  • Khoai lang: 1 chén chứa 4,8 mcg;
  • Hamburger: 3 ounce chứa 3,8 mcg;
  • Hạt hướng dương rang: 1 cốc chứa 9,6 mcg;
  • Hạnh nhân rang: 1 cốc chứa 6 mcg;
  • Nhiều loại trái cây và rau quả khác cũng chứa một lượng nhỏ biotin.

* 1 ounce = 28 gram

Biotin có trong thực phẩm nào?
Biotin có trong thực phẩm nào?

4. Sự thiếu hụt biotin

Sự thiếu hụt biotin rất hiếm xảy ra, vì chúng có sẵn rất nhiều trong thực phẩm. Không những vậy, các lợi khuẩn đường ruột thường có thể tổng hợp nhiều biotin hơn mức cơ thể cần.

Tuy vậy, một số đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin B7 gồm:

  • Phụ nữ mang thai;
  • Bệnh nhân truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch kéo dài;
  • Trẻ bú sữa mẹ với lượng biotin thấp;
  • Người bị kém hấp thu biotin do viêm ruột hoặc rối loạn tiêu hóa khác;
  • Người hút thuốc;
  • Người dùng thuốc trị động kinh như: phenobarbital, phenytoin, carbamazepine…;
  • Người bị bệnh gan;
  • Người thiếu hụt biotinidase: Đây là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết để giải phóng biotin từ protein. Từ đó làm cơ thể bị thiếu vitamin B7.

Sự thiếu hụt có thể dẫn đến các vấn đề về tóc và da. Tuy nhiên, nếu thiếu hụt nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề thần kinh và một loạt các triệu chứng khác. Các dấu hiệu của sự thiếu hụt bao gồm :

  • Rụng tóc;
  • Phát ban đỏ quanh mắt, mũi, miệng và bộ phận sinh dục;
  • Phiền muộn;
  • Hôn mê, ảo giác, co giật;
  • Tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân;
  • Mất kiểm soát các chuyển động của cơ thể;
  • Suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và nấm.

5. Uống nhiều biotin có sao không?

Viện Y học Hoa Kỳ đã thiết lập một lượng biotin cần thiết mỗi ngày. Nếu bạn chỉ bổ sung chúng từ chế độ ăn uống thì vẫn đủ để hỗ trợ tốt cho sức khỏe. Cụ thể, lượng biotin cần thiết cho cơ thể theo độ tuổi như sau:

Lượng biotin cần mỗi ngày
Lượng vitamin B7 cần mỗi ngày

Tiêu thụ biotin thông qua thực phẩm không có khả năng gây ngộ độc. Ngay cả ở những người dùng thêm chất bổ sung, không có bằng chứng cho thấy liều cao biotin gây tác dụng có hại.

Tuy nhiên, chất bổ sung biotin có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác, bao gồm cả những thuốc điều trị co giật. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào để uống biotin đúng cách bạn nhé. Điều này đặc biệt quan trọng hơn đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và những người đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Tóm lại, biotin đem đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta. Hầu hết mọi người tiêu thụ đủ biotin thông qua chế độ ăn uống của họ. Do đó, bạn không cần thiết phải uống viên bổ sung, bạn chỉ cần xây dựng 1 chế độ ăn hợp lý, cân bằng dinh dưỡng cho mình là được.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.