Quảng cáo

Mách bạn những cách thức dậy sớm học bài mà không mệt mỏi

Bạn đã từng dậy sớm học bài chưa? Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi phải dậy sớm học bài? Phần lớn mọi người ít khi dậy sớm được hoặc dậy sớm nhưng khó có thể tập trung. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này. Bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Lâm Giang sẽ bật mí những cách thức dậy sớm học bài hiệu quả mà không mệt mỏi dành cho bạn. Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Dậy sớm học bài hay thức khuya học bài?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các đối tượng học sinh sinh viên. Câu hỏi này cũng có nhiều cách trả lời. Về sở thích, phần lớn mọi người trả lời họ sẽ thức khuya học bài. Về hiệu suất công việc, dậy sớm học bài cho kết quả tốt hơn. Nhìn chung, dậy sớm hay thức khuya học tốt hơn còn tùy thuộc vào cách tự đánh giá của mỗi người. Song, bác sĩ khuyên rằng bạn nên chú ý nhiều đến sức khỏe bản thân, vì rằng thức khuya sẽ không mang lại lợi ích về sức khỏe. Và nếu bạn là người thường xuyên thức khuya, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm cách thức dậy sớm học bài.1

Việc thường xuyên thức khuya học bài có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của bạn
Việc thường xuyên thức khuya học bài có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của bạn

Học bài sáng sớm có tác dụng gì?

Dậy sớm học bài giúp cải thiện giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Bạn nên giữ cho mình một thói quen dậy sớm thường xuyên. Chăm sóc sức khỏe là điều quan trọng để ngủ đúng giờ và thức dậy sớm. Khi dậy sớm sau một giấc ngủ chất lượng, bạn sẽ tỉnh táo và năng lượng hơn suốt cả ngày. Bạn làm việc tập trung và hiệu quả hơn và sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Ngủ ngon giấc và dậy sớm còn giúp bạn giảm các nguy cơ về vấn đề sức khỏe như giảm căng thẳng, bệnh tim mạch, tăng cường sự tương tác với các mối quan hệ xã hội của bạn. Nhờ dậy sớm, bạn có thể có thêm thời gian để làm những việc khác như tập thể dục, ăn sáng,…2

Cách thức dậy sớm học bài

8 mẹo dậy sớm học bài dưới đây không những giúp bạn có thể dậy sớm, mà bạn còn có giấc ngủ ngon hơn. Thực hiện đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy thư thái và tỉnh táo mỗi sáng thức dậy.2

Đi ngủ cùng một thời điểm trong ngày

Bạn nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, sự tỉnh táo và khả năng suy nghĩ. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng dẫn đến những bệnh lý trầm cảm, da liễu và những vấn đề nghiêm trọng khác theo thời gian. Vì vậy, để dậy sớm vào buổi sáng, bạn hãy ước định trước thời gian mình sẽ ngủ để xác định giờ đi ngủ sao cho phù hợp.

Hình thành thói quen đi ngủ vào một thời điểm xác định giúp bạn dễ dàng thức dậy sớm và hôm sau
Hình thành thói quen đi ngủ vào một thời điểm xác định giúp bạn dễ dàng thức dậy sớm và hôm sau

Duy trì một thói quen hoạt động vào buổi sáng

Hãy lên lịch trình hoạt động buổi sáng vào tối ngày hôm trước. Khi bạn đã có kế hoạch, bạn sẽ tập trung cho các dự định của mình và đó sẽ là động lực để bạn dậy sớm thực hiện. Đây không chỉ là cách thức dậy sớm học bài, mà còn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một ngày dài làm việc. Điều này sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi về tinh thần và làm việc hiệu quả hơn. Hãy thử uống một tách trà, đọc tin tức hoặc đi tắm mỗi sáng như một thói quen.

Xem thêm: Cách ngủ ngon và sâu theo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

Không lạm dụng cà phê

Cà phê chắc hẳn là thức uống được ưa chuộng đối với tất cả sinh viên. Tác dụng của cà phê giúp bạn dậy sớm là không thể chối bỏ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều cà phê, bạn sẽ khó ngủ hơn vào buổi tối. Điều này có thể khiến bạn bị mất ngủ, mặc dù dậy sớm nhưng bạn lại ngủ không đủ giấc. Chính điều này khiến năng suất làm việc của bạn sụt giảm đáng kể và mệt mỏi hơn khi phải dậy sớm. Lời khuyên dành cho bạn là hãy ngủ đủ giấc, uống cà phê vào buổi sáng. Bạn nên tránh sử dụng cà phê vào những lúc không cần thiết, đặc biệt là buổi tối.

Cai sử dụng các thiết bị điện tử

Smartphone, ipad và những thiết bị thông minh khác có thể khiến bạn bị nghiện chúng. Bạn sẽ thường xuyên kiểm tra và sử dụng bất kể thời điểm. Khi đó, sử dụng quá thường xuyên sẽ làm tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn. Đặc biệt là ảnh hưởng giấc ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị có thể làm đảo lộn nhịp sinh học giấc ngủ. Khuyến cáo bạn nên để chúng ở những nơi xa giường mà bạn không thể với tới trước khi đi ngủ.

Tránh rượu bia

Tương tự như cà phê, uống rượu bia có thể làm bạn bị mất ngủ và ngủ không đủ giấc. Hơn nữa, rượu bia có thể khiến bạn mắc các vấn đề sức khỏe khác như đau đầu, buồn nôn,… Mất tập trung và mệt mỏi là những tác hại khác của bia rượu.

Hình thành những thói quen học tập tốt

Nếu có thói quen học tập tốt, bạn sẽ quản lý được thời gian của mình. Cách thức dậy sớm học bài hiệu quả cao là tận dụng tối đa thời gian mà bạn có buổi sáng. Hãy tìm cho mình một nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng, thoải mái tránh sự phân tâm. Không nên học trên giường vì cảm giác thoải mái của chiếc giường sẽ thu hút bạn đi ngủ.

Hoạt động thật tích cực mỗi ngày

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon và dễ dậy sớm hơn vào buổi sáng. Cơ thể bạn sẽ muốn nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt mỏi, và giấc ngủ chính là nhu cầu đó. Vận động thường xuyên cũng sẽ giúp điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bạn.

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp bạn có giấc ngủ ngon và dễ thức sớm vào sáng hôm sau
Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp bạn có giấc ngủ ngon và dễ thức sớm vào sáng hôm sau

Chủ động dậy sớm

Bạn tự tạo động lực cho bản thân bằng cách tìm ra một lý do nào đó để dậy sớm hơn. Ví dụ dậy sớm để đọc thêm vài trang sách, để gặp gỡ bạn bè, để viết truyện,… Bạn chỉ có thể dậy sớm khi bạn có một lý do chính đáng để thực hiện nó.

Xem thêm: 10 cách dậy sớm vào mùa đông mà không hề mệt mỏi

Hy vọng bài viết trên đây đã bật mí cho bạn 8 cách thức dậy sớm học bài hiệu quả. Hãy thực hiện thường xuyên mỗi ngày để rèn luyện cho mình một thói quen tốt. Nếu việc dậy sớm đối với bạn thật sự quá khó khăn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn nhiều hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.