Quảng cáo

Làm sao điều trị rối loạn giấc ngủ và câu trả lời từ bác sĩ

Ngày nay, khi cuộc sống càng hiện đại, mọi người có xu hướng làm việc nhiều hơn. Với những lịch trình lao động nhiều giờ, suy nghĩ nhiều và tĩnh tại, nhiều bệnh lý dần dần xuất hiện trong cuộc sống. Trong số đó, rối loạn giấc ngủ là vấn đề thường gặp ở người lao động hiện đại. Vậy cách điều trị rối loạn giấc ngủ như thế nào? Hãy cùng Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hiểu đúng về rối loạn giấc ngủ

Các bệnh lý liên quan đến rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ không phải là một bệnh cụ thể mà là tập hợp các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ. Do vậy, chẩn đoán và phân loại đúng loại vấn đề nào mà người bệnh đang gặp phải rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng đến quyết định điều trị của bác sĩ cho bệnh nhân. Nhìn chung, rối loạn giấc ngủ có thể xếp thành 7 loại bệnh lý chính như sau:

  • Mất ngủ.
  • Các rối loạn về hô hấp khi ngủ.
  • Ngủ nhiều.
  • Rối loạn chu kỳ thức – ngủ.
  • Cử động bất thường khi ngủ.
  • Mất ngủ giả.
  • Các rối loạn giấc ngủ khác.

Triệu chứng của rối loạn giấc ngủ

Để chẩn đoán chính xác dạng rối loạn giấc ngủ nào mà người bệnh đang mắc phải để lựa chọn cách thức trị bệnh; cần phải kết hợp giữa triệu chứng hiện mắc và các phương tiện chuyên biệt. Nhiều khi, chẩn đoán có thể thực hiện được dựa vào triệu chứng đơn thuần mà người bệnh có. Các vấn đề mà người mắc bệnh thường gặp là:

  • Khó bắt đầu hay duy trì giấc ngủ.
  • Mệt mỏi nhiều vào ban ngày.
  • Ngủ trưa quá nhiều.
  • Thở bất thường khi ngủ.
  • Khó xoay trở khi ngủ.
  • Cử động bất thường hay cảm giác bất thường khi ngủ.
  • Thay đổi giờ thức – ngủ.
  • Kích thích hay lo lắng.
  • Giảm hoạt động thể chất khi làm việc hay học tập.
  • Mất tập trung.
  • Trầm cảm.
  • Tăng cân.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc ngủ trưa nhiều có tốt không?

Từ những vấn đề có được của người bệnh, các bác sĩ sẽ tìm ra chính xác loại bệnh lý nào mà họ đang mắc phải. Việc điều trị rối loạn giấc ngủ dựa trên cơ sở phân loại đó.

Điều trị rối loạn giấc ngủ

Chẩn đoán và xếp loại đúng hỗ trợ rất nhiều cho công tác trị bệnh. Mỗi nhóm bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau.

Điều trị mất ngủ

Mất ngủ làm cho người mắc phải rất khó bắt đầu giấc ngủ và ngủ không ngon. Điều này gây ra hậu quả là họ sẽ ngủ bù vào buổi sáng; ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt ban ngày. Mất ngủ có thể được gây ra bởi những lo âu hay căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Giảm stress là lựa chọn hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này trước khi nó tiến triển thành mất ngủ mãn tính. Thay vì cứ nằm trên giường và lo lắng về những điều khiến bạn căng thẳng; bạn có thể nghĩ về những điều làm bạn hạnh phúc và vui vẻ. Bên cạnh đó, nghe một số bài nhạc mà bạn yêu thích trước khi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn; và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ giúp giảm stress hiệu quả
Nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ giúp giảm stress hiệu quả

Điều trị các vấn đề hô hấp khi ngủ

Các triệu chứng hay gặp là hội chứng ngưng thở khi ngủ, thở chậm hay thở yếu, ngủ ngáy to. Người nhà cần để ý bệnh nhân có các vấn đề trên khi đang ngủ, mà bản thân người bệnh không nhận định được. Điều trị rối loạn giấc ngủ nhóm bệnh phụ thuộc vào từng nhóm tuổi, nguyên nhân và các bệnh lý đi kèm có nguy cơ. Người bệnh nên được tư vấn khám chuyên khoa hô hấp để tầm soát các bất thường đường thở và xem xét điều trị tương ứng.

Điều trị ngủ nhiều

Rối loạn giấc ngủ ngủ nhiều thường do các bệnh lý bẩm sinh gây ra. Người bệnh buồn ngủ và ngủ rất nhiều, kể cả ban ngày, trong khi giấc ngủ ban đêm không phát hiện bất thường nào. Điều này rất ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày vì cần dành nhiều thời gian cho việc ngủ. Điều trị bệnh này rất khó khăn, chủ yếu người bệnh cần được tư vấn và giáo dục về việc giảm thời gian ngủ. Sự hỗ trợ từ gia đình, người chăm sóc là cần thiết để giúp bệnh nhân chống lại cơn buồn ngủ. Một số trường hợp ngủ nhiều nặng, bác sĩ sẽ chỉ định một số thuốc chống buồn ngủ.

Điều trị rối loạn chu kỳ thức – ngủ

Đây là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất nhưng cũng dễ cải thiện. Chủ yếu là do sự thay đổi về giờ sinh học và thời gian ngủ, ví dụ làm việc ca đêm thường xuyên. Điều chỉnh thói quen, tạo môi trường ngủ thích hợp là cách để cải thiện tình trạng này.

Điều trị rối loạn giấc ngủ mất ngủ giả

Người mắc bệnh thường có các triệu chứng mộng du, cơn hoảng loạn, ác mộng. Những vấn đề này thường gặp ở trẻ nhỏ và sẽ tự hết khi trẻ lớn. Nâng đỡ giấc ngủ, tạo môi trường an toàn, phòng tránh các chấn thương nếu triệu chứng xảy ra. Dọn dẹp phòng, không để những vật nguy hiểm gần giường ngủ, khóa cửa chính và cửa sổ, tránh ánh sáng, trải thảm giảm tai nạn khi té ngã là những cách nên được thực hiện.

Trải thảm quanh giường để giảm thiểu các chấn thương khi bị té ngã do mộng du
Trải thảm quanh giường để giảm thiểu các chấn thương khi bị té ngã do mộng du

Điều trị các rối loạn vận động khi ngủ

Cử động bất thường của tay chân, co giật, co thắt, run là các biểu hiện thường thấy. Điển hình của nhóm bệnh này là hội chứng chân không yên. Một số người bệnh có thể cải thiện sau khi được uống viên thuốc sắt. Bên cạnh đó, giữ một tình trạng tâm lý thoải mái, tránh các chất kích thích như cà phê, rượu; tập thể dục nhẹ nhàng cũng giúp giảm các triệu chứng này ban đêm.

Những phương pháp giúp cải thiện rối loạn giấc ngủ

Bên cạnh những cách điều trị rối loạn giấc ngủ đã được đề cập ở trên. Một số mẹo nhỏ sau cũng được khuyến khích thực hiện cho tất cả mọi người mắc rối loạn giấc ngủ:

  • Giảm lượng tinh bột trong bữa ăn, thay vào đó hãy tăng cường cá và rau xanh.
  • Giảm căng thẳng, tập thể dục vừa sức.
  • Tạo thời khóa biểu ngủ, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ.
  • Giảm uống cà phê, nhất là buổi chiều tối.
  • Giảm rượu và thuốc lá.
  • Giữ cân nặng lý tưởng.
  • Ăn ít tinh bột trong bữa ăn tối.

Xem thêm: Bác sĩ mách bạn 9 cách dễ ngủ cực hiệu quả

Rượu bia là yếu tố nguy cơ có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ
Rượu bia là yếu tố nguy cơ có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ

Tóm lại, rối loạn giấc ngủ là một bệnh lý thường gặp trong xã hội ngày nay. Song, bệnh có thể được điều trị bằng nhiều cách. Ngoài ra, áp dụng thường xuyên những mẹo cơ bản cũng giúp giảm phần nào các vấn đề về giấc ngủ đang mắc phải. Hy vọng qua bài viết trên của Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang, bạn đã có thêm nhiều thông tin về cách điều trị rối loạn giấc ngủ. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi cần tư vấn thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.