Quảng cáo

Uống gì để ngủ ngon giấc và lời khuyên từ bác sĩ

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn luôn duy trì được năng lượng tích cực cũng như tinh phần phấn chấn cho công việc và học tập. Tuy nhiên, theo nhiều khảo sát, tình trạng mất ngủ, đặc biệt ở người trưởng thành ngày càng nghiêm trọng. Để khắc phục vấn đề này, các chuyên gia khuyên bạn nên thử những phương pháp tự nhiên trước khi nhờ đến sự can thiệp của thuốc, một trong số đó là thói quen ăn uống. Vậy bạn nên uống gì để ngủ ngon giấc? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Lâm Giang tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Các loại sữa

Từ lâu, sữa là thức uống được nhiều người lựa chọn để uống vào buổi tối. Họ cho rằng một cốc sữa ấm có thể giúp bản thân nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Theo các bác sĩ, sữa có một lượng lớn amino acid tryptophan. Khi tryptophan vào cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa thành melatonin, một hormone giúp thúc đẩy và điều hòa giấc ngủ.

Tryptophan thường có mặt trong bữa ăn giàu tinh bột. Do đó, không quá khó hiểu khi mọi người dễ buồn ngủ sau khi ăn một bữa no. Ngoài ra, trong sữa còn chứa serotonin, có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Để ngủ ngon hơn, bạn nên uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ. Bạn cũng có thể thay sữa bò thông thường bằng sữa hạnh nhân. Với hàm lượng cao magie, sữa hạnh nhân là giải pháp tuyệt vời cho những trường hợp hay mất ngủ.1

Xem thêm: Bác sĩ gợi ý những loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

Trà hoa cúc

Cũng như sữa, trà hoa cúc cũng là loại đồ uống nổi tiếng với công dụng giúp ngủ ngon. Khi được hỏi “Nên uống gì để ngủ ngon giấc?”, nhiều người đã lựa chọn trà hoa cúc. Nhiều chuyên gia cho rằng lợi ích trà hoa cúc làm giảm các căng thẳng và các triệu chứng lo âu, nhờ đó bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Bạn có thể tự pha trà hoa cúc bằng cách:

  • Cho 4 muỗng cà phê hoa cúc tươi (hoặc 2 muỗng hoa cúc khô) vào khoảng 250 ml nước sôi.
  • Ủ trà trong 5 phút.
  • Thưởng thức trà hoa cúc.

Bạn có thể uống trà hằng ngày hoặc phối hợp thêm với các nguyên liệu thiên nhiên khác để cải thiện hiệu quả.2

Trà hoa cúc cũng là loại đồ uống nổi tiếng với công dụng giúp ngủ ngon
Trà hoa cúc cũng là loại đồ uống nổi tiếng với công dụng giúp ngủ ngon

Trà bạc hà

Bạc hà được sử dụng nhiều trong thuốc cổ truyền. Với nhiều đặc tính nổi trội như kháng khuẩn, chống dị ứng, bạc hà là loại cây được nhiều người yêu thích.

Bạc hà còn chứa menthol, chất hóa học giúp bạn thả lỏng cơ và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, do có khả năng làm dịu những kích thích đường tiêu hóa, bạn sẽ không gặp phải tình trạng đau dạ dày dẫn đến mất ngủ nữa.1

Để pha trà bạc hà, bạn cần:

  • Đun sôi khoảng 500ml với 1 nắm lá bạc hà. Bạn có thể tùy ý điều chỉnh lượng lá phù hợp với vị trà mong muốn.
  • Ủ trà khoảng 5 phút và thưởng thức khi còn nóng.

Trà bạc hà có thể tương tác với một số thuốc điều trị tăng huyết áp hoặc đái tháo đường. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn đang dùng bất kì loại thuốc nào trước khi uống trà bạc hà.2

Trà tâm sen

Với 2 thành phần quan trọng là nuciferin và nelumbin, trà tâm sen giúp điều trị các bệnh như mất ngủ, nhức đầu, hồi hộp hoặc tim đập nhanh. Nhờ đó, cơ thể luôn được giữ ở trạng thái ổn định và thư giãn, có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Bạn có thể cho một lượng nhỏ tâm sen vào ấm trà và đun sôi khoảng 5 phút. Trà nên được uống khoảng 2 lần/ngày để cho hiệu quả tốt nhất.1

Trà tâm sen giúp cơ thể luôn được thư giãn từ đó ngủ ngon hơn
Trà tâm sen giúp cơ thể luôn được thư giãn từ đó ngủ ngon hơn

Nước ép quả cherry

Quả cherry khá phổ biến do hay được trang trí trên bánh ngọt. Tuy nhiên, ít người biết rằng nước ép cherry có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tương tự như sữa, cherry có chứa tryptophan, là 1 amino acid rất tốt cho giấc. Để trả lời cho câu hỏi “Uống gì để ngủ ngon giấc?”, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên uống khoảng 2 ly nước ép (~480ml) mỗi ngày.2

Xem thêm: Mách bạn 10 bí quyết giúp ngủ ngon dù căng thẳng

Nước dừa nguyên chất

Nước dừa tươi hẳn là một bất ngờ trong danh sách “Uống gì để ngủ ngon giấc?”. Rất nhiều người tin rằng dừa là thức uống cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, sự thật là nước dừa có các thành phần hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn, bao gồm magie và kali. Ngoài ra, dừa còn dồi dào vitamin B, một vitamin có thể làm giảm stress.1

Nước dừa có rất nhiều thành phần tốt cho giấc ngủ của bạn
Nước dừa có rất nhiều thành phần tốt cho giấc ngủ của bạn

Sinh tố chuối và hạnh nhân

Sinh tố chuối và hạnh nhân là một công thức dễ làm dành cho những người bị mất ngủ. Chuối có chứa magie, tryptophan và melatonin, đều là những thành phần có lợi cho chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, chuối còn chứa kali, nguyên tố giúp thư giãn cơ và toàn bộ cơ thể vào cuối ngày.2

Sự kết hợp chuối và hạnh nhân là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn “tạm biệt” những đêm dài trằn trọc. Bạn có thể tham khảo công thức sau đây:2

  • 1 trái chuối tươi hoặc đông lạnh.
  • 1 ly sữa hạnh nhân (khoảng 250ml).
  • 1 muỗng cà phê bơ hạnh nhân.
  • ½ ly đá (nếu dùng chuối tươi).

Bên cạnh đó, bạn có thể tùy ý thêm những nguyên liệu khác giàu magie và kali khác vào công thức này như:

Trên đây là những gợi ý giúp trả lời cho câu hỏi “Uống gì để ngủ ngon giấc” đến từ bác sĩ Nguyễn Lâm Giang. Bạn nên tham khảo những công thức này để có thể tìm được loại đồ uống phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thường xuyên mất ngủ dù đã thử nhiều cách, bạn hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ. Hi vọng bạn sẽ luôn có những giấc ngủ thật ngon và một cuộc sống thật khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.