Đạp xe có làm to bắp chân không? Đạp xe như nào giúp chân săn chắc

Đạp xe là bộ môn thể dục phù hợp với mọi đối tượng cả nam và nữ. Tuy nhiên không ít chị em lo ngại đạp xe nhiều sẽ làm to bắp chân gây ảnh hưởng đến vóc dáng. Vậy đạp xe có làm to bắp chân không? Bài viết của Bác sĩ Đoàn Minh Thái sẽ giúp bạn giải đáp điều này và hướng dẫn cách đạp xe đúng để có một đôi chân thon gọn, hãy cùng tìm hiểu.

Đạp xe có những tác dụng gì?

Nếu tập với tần suất phù hợp đạp xe rất tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đạp xe có những tác dụng gì?
Đạp xe có những tác dụng gì?

Đạp xe giúp cải thiện sức khỏe tổng thể cho bạn bao gồm:

  • Giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả.
  • Hình thành cơ bắp.
  • Tăng sức bền và độ dẻo dai.
  • Cải thiện tuần hoàn máu.
  • Phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp.
  • Giảm nguy cơ ung thư.
  • Điều trị viêm khớp, giảm nguy cơ chấn thương 1

Ngoài ra, cũng giống như các bài tập thể dục khác, nó khiến cơ thể tiết nhiều hormone endophine. Đây là chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hạnh phúc, tích cực cải thiện tâm trạng rất tốt. Nhờ đó giảm các bệnh về tâm lý như trầm cảm hay chứng rối loạn lo âu. Cũng nhờ tác dụng tích cực về tinh thần mà bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.1

Đạp xe có làm to bắp chân không?

Đạp xe có làm to bắp chân không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chân to có thể do dư mỡ, do cơ bắp phát triển, do cấu trúc di truyền và do testosterol. Thông thường các vận động viên có bắp đùi bắp chân to là do phải tập với cường độ cao và tần suất dày đặc. Còn với hoạt động đạp xe thể dục thông thường thì không làm to bắp chân, đùi. Trái lại, nó còn giúp đánh tan mỡ thừa nhất là với những người có cơ địa tích nhiều mỡ.

Ở phụ nữ sẽ có nồng độ testosterol thấp hơn nam giới và tỷ lệ cơ cũng ít hơn. Vì vậy các chị em không cần lo lắng sẽ bị to bắp chân khi đạp xe thể dục. 2

Đạp xe có làm to bắp chân không?
Đạp xe có làm to bắp chân không?

Đạp xe như nào giúp chân săn chắc

Lựa chọn địa hình đạp xe phù hợp

Địa hình dốc, gập ghềnh, sỏi đá sẽ khiến bạn phải chịu thêm một lực cản khi đạp xe. Cơ thể bạn phải ưỡn lên và trọng lực dồn nhiều lên chân khiến chân bạn to hơn. Vì vậy, đạp xe trên địa hình bằng phẳng sẽ giúp đôi chân đỡ phải chịu nhiều áp lực hơn.2

Cường độ tập vừa sức

Đạp xe càng nhiều, càng nhanh thì càng tiêu hao được nhiều năng lượng. Tuy nhiên bạn cần giới hạn tốc độ để vừa đạp xe an toàn vừa tránh quá sức cho chân. Hãy lắng nghe cơ thể thay vì cố theo tốc độ của người tập lâu năm. Điều này không chỉ dễ dẫn đến chấn thương mà còn gây nhức mỏi, sưng cơ bắp sau khi tập. Hay nói cách khác đạp xe có làm to bắp chân không còn phụ thuộc vào cường độ tập luyện.

Theo chuyên gia khuyến nghị nên đạp xe với tốc độ trung bình là 15km/h. Tần suất luyện tập được khuyến nghị là 3 – 4 buổi/tuần, mỗi ngày tối thiểu 30 phút. Thời điểm đạp xe cụ thể là vào bất cứ thời gian nào trong ngày miễn là nó thuận tiện với bạn. Đa số mọi người thường lựa chọn hai thời điểm là buổi sáng và buổi chiều tối vì thời tiết mát mẻ hơn.2

Ngâm chân nước đá sau khi đạp xe

Đôi khi bạn thấy bắp chân to chỉ vì chúng bị sưng khi không tập luyện và nghỉ ngơi đúng. Theo các chuyên gia, ngâm chân nước đá sau khi đạp xe sẽ giúp làm giảm thân nhiệt. Nhờ đó giảm tình trạng sưng tấy các mô và cơ bắp, từ đó giảm căng cơ và đau nhức. Sau khi chạy, bạn ngâm chân trong nước đá lạnh từ 10 – 15 phút để kích thích tuần hoàn máu, tạo cảm giác thoải mái cho cơ bắp.

Sau đó cần kết hợp nghỉ ngơi để cơ bắp hồi phục giúp lấy lại sức. Hãy tuân theo khuyến cáo ngủ đủ 8 tiếng nhất là ngay trong ngày tập luyện.2

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Một bộ trang phục quá bó sát sẽ khiến cơ thể khó vận dụng các cơ linh hoạt. Cơ thể bị bó sát làm tăng áp lực lên cơ bắp dẫn đến sưng đau và cũng khiến đạp xe có làm to bắp chân. Để quá trình đạp xe được thuận lợi bạn nên chú ý các điều sau:

  • Quần áo: Chọn loại co giãn tốt, vừa kích cỡ, thoải mái để tạo cảm giác vận động tốt nhất. Các bộ đồ nên làm bằng chất liệu thấm mồ hôi để không thấy khó chịu trong thời gian dài. Không nên lựa chọn loại quần áo quá chật, cũng không nên quá lòe xòe.
  • Giày thể thao: chọn loại vừa kích cỡ chân, nhẹ, thoáng khí, có độ êm ái và đàn hồi. Các tiêu chí này sẽ giúp bạn tránh đau chân. Bạn cũng nên đổi giày sau 3 – 5 tháng đạp xe thường xuyên để tạo cảm giác tốt nhất.
  • Mũ bảo hiểm: Chọn loại mũ chuyên dụng cho người đi xe đạp, nhẹ, thoáng khí, dây gài chắc chắn. Ngoài ra trang bị thêm các loại phụ kiện thích hợp như bông đô trán, bó gối,… sẽ giúp bạn hạn chế tác hại của việc đi xe đạp.2

Lưu ý chế độ ăn

Chế độ ăn liên quan đến tỷ lệ mỡ tích nơi bắp chân. Bạn cần ngừng nạp các thực phẩm giàu tinh bột hay chất béo cho cơ thể. Hạn chế tối đa các thức ăn nhanh làm tăng mỡ, tăng cân. Tuy nhiên để duy trì kế hoạch đạp xe lâu dài thì vẫn cần bổ sung một số chất để cung cấp nước và năng lượng. Thực đơn là các thực phẩm giúp cung cấp nhanh năng lượng như protein, glucose; các chất như kali, kẽm, canxi; trái cây như táo, chuối, sữa và sữa chua,… 2

Tóm lại đạp xe có làm to bắp chân trong một số trường hợp như tập sai cách hoặc tập với tần suất quá dày và cường độ quá cao. Còn với đạp xe nhằm mục đích tập thể dục thông thường sẽ không làm to bắp chân. Do đó bạn hãy an tâm đạp xe để duy trì và tăng cường sức khỏe cho bản thân nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.