Nước ép cần tây có tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ?

Nước ép cần tây rất giàu chất dinh dưỡng và có thể có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi về độ dinh dưỡng, một số người khẳng định rằng nước ép cần tây có thể chữa các bệnh như ung thư, béo phì, các vấn đề về tuyến giáp và mụn trứng cá. Nhận định này liệu có chính xác?

1. Thành phần dinh dưỡng

Bởi vì hầu hết chất xơ thực vật của nó đã bị loại bỏ, trong nước ép chứa nhiều chất dinh dưỡng trên mỗi khẩu phần hơn việc bạn ăn chúng. 

Đặc biệt trong 1 cốc nước ép cần tây chứa:

  • Calo: 42,5 gram.
  • Protein: 2 gram.
  • Carbs: 9,5 gram.
  • Đường: 5 gram.
  • Canxi: 8% tổng giá trị hàng ngày.
  • Magiê: 7% tổng giá trị hàng ngày.
  • Photpho: 5% tổng giá trị hàng ngày.
  • Kali: 14% tổng giá trị hàng ngày.
  • Natri: 9% tổng giá trị hàng ngày.
  • Vitamin A: 7% tổng giá trị hàng ngày.
  • Vitamin C: 16% tổng giá trị hàng ngày.
  • Vitamin K: 74% tổng giá trị hàng ngày.

Ngoài ra, cần tây cũng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác như kẽm, đồng, folate, biotin, vitamin B khác và nhiều chất chống oxy hóa. 

nước ép cần tây
Nước ép cần tây

2. Mặt trái của nước ép cần tây

2.1 Hàm lượng muối cao

Một cốc nước ép cần tây 240 ml chứa khoảng 215 mg natri. Vì hầu hết những người khỏe mạnh nên hạn chế lượng natri hằng ngày của họ ở mức không quá 2300 mg. 

Hơn nữa, chế độ ăn với nước ép có thể làm tăng lượng natri của bạn một cách nguy hiểm vì nó khuyến nghị bạn cần nạp một lượng lớn nước ép mỗi ngày. Đặc biệt, những người ăn kiêng nên hạn chế muối có thể tránh đối với nước cần tây.

2.2 Ít chất xơ

Hầu hết nước ép được lọc để loại bỏ bớt các chất xơ có trong nó. Mặc dù chất xơ là một chất dinh dưỡng lành mạnh giúp kéo dài bữa ăn của bạn. Không có nó, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa nhanh nước ép khiến bạn cảm thấy đói ngay sau đó. Ví dụ, khi bạn thay thế một bữa ăn sáng bổ dưỡng, giàu chất xơ bằng nước ép cần tây nó sẽ khuyến khích bạn nạp nhiều calo hơn sau đó trong ngày.

Ngoài ra, chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như duy trì cân nặng, tốt cho đường ruột và giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. 

Nếu bạn muốn đảm bảo lượng chất xơ thích hợp thì việc ăn nguyên cọng cần tây sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Chưa hết

Nước ép có ít đường và giàu kali, vitamin A, C, K. Thức uống phổ biến này có thể làm giảm viêm và tăng cường khả năng hydrat hóa cùng những lợi ích khác. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước ép cần tây để giải độc cơ thể, vì nó khiến bạn có nguy cơ bị hạn chế lượng calo và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, nước ép này chữa lành một số bệnh là không có cơ sở và không được khoa học chấp nhận. Nếu bạn quan tâm đến nước ép, hãy chắc chắn sử dụng nó như một phần cho bữa ăn lành mạnh hằng ngày của bạn.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.