Quảng cáo

Liệu bạn đã uống Biotin đúng cách chưa?

Biotin là một loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể. Từ lâu, nó đã được sử dụng như một chất bổ sung, để tăng cường sức khỏe cho làn da, mái tóc và còn nhiều công dụng khác nữa. Vậy, liệu bạn đã uống biotin đúng cách chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách uống biotin an toàn và hiệu quả nhé!

Vai trò của biotin trong cơ thể

Biotin (vitamin B7 hay vitamin H) đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó hỗ trợ sức khỏe của da, tóc, móng, dây thần kinh, đường tiêu hóa và sự trao đổi chất trong tế bào. Biotin cần thiết để tạo thành các axit béo và glucose, chúng được sử dụng để tạo năng lượng cho cơ thể. Biotin cũng quan trọng đối với sự chuyển hóa các axit amin và carbohydrate.

Biotin (vitamin B7 hay vitamin H) đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể
Biotin (vitamin B7 hay vitamin H) đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể

Việc thiếu biotin là rất hiếm. Tuy nhiên, nếu xảy ra, nó có thể dẫn đến phát ban da, rụng tóc, tăng nồng độ cholesterol máu và các vấn đề về tim. Những trường hợp có nguy cơ bị thiếu biotin như:

  • Rối loạn di truyền thiếu hụt biotin;
  • Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh;
  • Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày.

Chính vì vậy, biotin đã được sử dụng trong y học như một biện pháp hỗ trợ điều trị hoặc ngăn ngừa sự thiếu hụt biotin. Ngoài ra, biotin còn được sử dụng để điều trị tăng tiết bã nhờn (phát ban trên da) ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, chúng có thể không hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng này.

Các công dụng khác của biotin mà chưa được các nghiên cứu chứng minh bao gồm: trị móng tay giòn, ít tóc, bệnh tiểu đường, đau dây thần kinh và các bệnh khác. Do đó, bạn chỉ nên bổ sung thêm biotin trong trường hợp được bác sĩ khuyên dùng. Vậy, cách uống biotin như thế nào cho an toàn và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Uống biotin đúng cách

Nếu bạn đã được yêu cầu bổ sung thêm biotin, dưới đây là những lưu ý để bạn có thể uống biotin đúng cách:

Liều lượng

Tùy thuộc vào mỗi đối tượng bệnh nhân và mỗi loại bệnh mà liều dùng biotin sẽ khác nhau. Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn trên đơn thuốc của bác sĩ hoặc trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc biotin. Dưới đây là các mức liều biotin thông thường để bạn tham khảo:

Để ngăn ngừa sự thiếu hụt, lượng biotin dựa trên lượng khuyến nghị bình thường hàng ngày:

  • Trẻ em dưới 3 tuổi: 10 – 20 mcg/ngày;
  • Trẻ em 4 – 6 tuổi: 25 mcg/ngày;
  • Trẻ em 7 – 10 tuổi: 30 mcg/ngày;
  • Người lớn và thanh thiếu niên: 30 – 100 mcg/ngày.

Để điều trị sự thiếu hụt: Liều điều trị sẽ được cá thể hóa cho từng bệnh nhân, dựa trên mức độ thiếu hụt và độ tuổi.

Bỏ quên 1 liều

Nếu bạn quên uống một liều biotin, hãy dùng chúng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu đã gần đến lúc dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng thuốc theo lịch bình thường của bạn. Tuyệt đối không dùng liều gấp đôi. Tuy nhiên, hãy cố gắng bổ sung biotin theo chỉ dẫn mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn quên uống một liều biotin, hãy dùng chúng càng sớm càng tốt
Nếu bạn quên uống một liều biotin, hãy dùng chúng càng sớm càng tốt

Những lưu ý để uống biotin đúng cách:

Ngoài việc tuân thủ theo liều hướng dẫn của bác sĩ, bạn nên lưu ý những điều sau đây để có thể uống biotin đúng cách:

  • Uống biotin trước hay sau bữa ăn đều được. Tuy nhiên, bạn nên uống sau bữa ăn để cơ thể có thể hấp thu tốt nhất;
  • Hãy uống khoảng 2 lít nước/ngày để đảm bảo cơ thể đủ nước;
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá;
  • Hạn chế ăn nhiều hơn 2 quả trứng/ngày, đặc biệt là lòng trắng trứng sống;
  • Không uống biotin khi đang đói.

Rủi ro dù đã uống biotin đúng cách

Tác dụng không mong muốn

Biotin dường như an toàn và được dung nạp tốt, ngay cả ở mức liều khá cao. Liều cao nhất mà chúng ta có thể sử dụng vẫn chưa được quy định. Bởi vì đây là một loại vitamin tan trong nước, lượng biotin dư trong cơ thể có thể được bài tiết hoàn toàn qua nước tiểu.

Hiện nay, vẫn chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ khi dùng biotin với liều đến 10.000 mcg/ngày. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy điều bất thường dù đang uống biotin đúng cách, hãy nói ngay cho bác sĩ.

Rủi ro

Nếu bạn có bất kỳ bệnh kèm nào đó, đang mang thai, hoặc đang cho con bú, hãy thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng chất bổ sung biotin. Ngoài ra, không nên cho trẻ em sử dụng bổ sung biotin trừ khi bác sĩ nhi khoa khuyên dùng.

Ngoài ra, việc bổ sung biotin có thể ảnh hưởng đến kết quả của nhiều loại xét nghiệm máu. Điều này có thể làm chẩn đoán sai hoặc bỏ sót. Vì vậy, nếu bạn đang uống biotin, hãy nói cho bác sĩ biết. Lúc này, bạn có thể phải ngừng dùng biotin trước khi xét nghiệm.

Biotin có thể ảnh hưởng đến kết quả của nhiều loại xét nghiệm máu
Biotin có thể ảnh hưởng đến kết quả của nhiều loại xét nghiệm máu

Tương tác

Trước khi bắt đầu uống biotin, hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác hằng ngày. Biotin có thể làm suy yếu tác dụng của một số loại thuốc hoặc ngược lại, điển hình như sau:

  • Nếu biotin được dùng cùng với axit alpha-lipoic, cơ thể bạn có thể không thể hấp thụ hiệu quả một trong hai chất này. Tình trạng tương tự với vitamin B5 (axit pantothenic).
  • Ngoài ra, các chất bổ sung biotin cũng có thể tương tác với một số loại thuốc chuyển hóa bởi gan. Chúng là các thuốc động kinh như: clozapine, haloperidol, olanzapine…
  • Ăn lòng trắng trứng sống thường xuyên cũng có thể làm giảm mức biotin trong cơ thể.

Bổ sung biotin từ thực phẩm

Bên cạnh việc uống biotin đúng cách, một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng cũng là điều hết sức quan trọng. Nếu bạn muốn bổ sung biotin một cách an toàn thì việc bổ sung qua đường ăn uống là hiệu quả nhất. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Chúng bao gồm: gan, súp lơ, cá hồi, cà rốt, chuối, bột đậu nành, ngũ cốc và men… Tuy nhiên, nên nhớ rằng hàm lượng biotin trong những thực phẩm này có thể  bị giảm do nấu nướng và bảo quản.

Tóm lại, việc uống biotin đúng cách là không khó. Hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, kèm theo những lưu ý mà YouMed đã hướng dẫn trong bài bạn nhé. Chúc bạn sẽ sớm có được một sức khỏe thật tốt!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.