YouMed

Bạn đã biết cách trị ngủ ngáy hiệu quả dưới đây?

bác sĩ nguyễn lâm giang
Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang
Chuyên khoa: Nội tổng quát

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Ngoài việc có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Nó cũng có thể cảnh báo một vấn đề sức khỏe nào đó. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có những cách trị ngủ ngáy hiệu quả nào? Tất cả sẽ được bác sĩ Nguyễn Lâm Giang giải đáp qua bài viết sau. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây ngủ ngáy

Trước khi đến với phần cách trị ngủ ngáy. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cụ thể, ngủ ngáy có thể do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như cấu trúc giải phẫu khoang miệng, tình trạng tiêu thụ rượu bia, dị ứng, cảm lạnh và cả cân nặng.

Khi chuyển từ giấc ngủ nhẹ sang giấc ngủ sâu. Các cơ ở khẩu cái, lưỡi và cổ họng sẽ thư giãn. Các mô này có thể giãn ra đủ để ngăn một phần đường thở và rung lên tạo ra tiếng ngáy. Khi đường thở bị thu hẹp, luồng không khí càng trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này làm tăng độ rung của mô, khiến tiếng ngáy trở nên to hơn.

Vị trí các cơ ở miệng và cổ họng sẽ thay đổi khác với bình thường khi ngáy

Các tình trạng sau đây có thể ảnh hưởng đến đường thở và gây ngáy ngủ:1

  • Cấu trúc giải phẫu khoang miệng, vòm họng. Người có vòm họng dày và thấp có thể làm thu hẹp đường thở. Những người thừa cân có thể có thêm các mô ở phía sau cổ họng khiến đường thở càng bị hẹp hơn.
  • Uống rượu. Ngủ ngáy cũng có thể do đã uống quá nhiều rượu gần giờ đi ngủ. Rượu làm giãn cơ cổ họng và giảm các cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại sự tắc nghẽn đường thở.
  • Các vấn đề về mũi. Nghẹt mũi mãn tính hoặc vẹo vách ngăn mũi có thể là nguyên nhân gây ngủ ngáy.
  • Thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc có thể làm giãn các cơ vùng hầu họng từ đó gây ngáy.
  • Tư thế ngủ. Tình trạng ngáy sẽ xảy ra thường xuyên và to nhất khi cơ thể nằm ngửa. Vì tác động của trọng lực lên cổ họng làm thu hẹp đường thở.

Một số yếu tố nguy cơ

Các yếu tố nguy cơ có thể góp phần gây ra chứng ngủ ngáy bao gồm:1

  • Nam giới. Nam giới có nhiều khả năng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ hơn nữ giới.
  • Thừa cân. Người thừa cân, béo phì có nhiều khả năng ngủ ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.
  • Có tình trạng hẹp đường thở. Một số người có thể có amidan lớn hoặc u tuyến có thể thu hẹp đường thở và gây ra ngáy.
  • Uống rượu. Rượu làm giãn cơ cổ họng của bạn, làm tăng nguy cơ ngủ ngáy.
  • Có vấn đề về mũi. Lệch vách ngăn mũi, nghẹt mũi mãn tính sẽ tăng nguy cơ ngủ ngáy.
  • Có tiền sử gia đình mắc chứng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.
  • Di truyền là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).

Cách trị ngủ ngáy hiệu quả

Thay đổi tư thế ngủ – Ngủ nghiêng

Như đã đề cập, nằm ngửa sẽ làm thu hẹp đường thở và cản trở một phần luồng không khí. Vì vậy, hãy thử thay đổi tư thế ngủ, từ nằm ngửa sang nằm nghiêng. Sau đó, theo dõi tình trạng có còn tiếp diễn hay không.2

Ngoài ra, nâng cao giường khoảng 4 inch (10cm) cũng có thể giúp ích trong việc trị ngáy khi ngủ.4

Ngủ nghiêng và kê cao đầu là một trong những cách để trị ngủ ngáy
Ngủ nghiêng và kê cao đầu là một trong những cách để trị ngủ ngáy

Giảm cân

Giảm cân là một trong những cách trị ngủ ngáy đầu tiên và quan trọng nhất để thử. Tất nhiên, khuyến cáo này chỉ áp dụng cho những người thừa cân hoặc béo phì. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, hãy cân nhắc giảm trọng lượng cơ thể.5

Người bị béo phì có nhiều khả năng ngáy và mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm cân ở những người có chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) cao. Việc này sẽ làm giảm cả chứng ngáy ngủ và các triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.6

Nhưng bạn cần giảm cân một cách lành mạnh. Hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân không có tác dụng lâu dài và có thể nguy hiểm. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu một chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì lâu dài. Kết hợp với hoạt động thể chất để hiệu quả hơn.7 8

Ngưng hút thuốc

Hút thuốc lá có liên quan đến việc gia tăng tình trạng ngủ ngáy. Do đó, ngưng hút thuốc lá cũng là cách trị ngủ ngáy bạn nên thực hiện.

Ngoài ra, những trẻ em có cha mẹ hút thuốc sẽ có xu hướng ngủ ngáy nhiều hơn. Nếu bạn hút thuốc và nhận thấy trẻ ngáy ngủ. Việc bỏ hút thuốc cũng có thể giúp chúng hết ngáy.9

Bỏ hút thuốc lá có thể góp phần giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy
Bỏ hút thuốc lá có thể góp phần giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy

Hạn chế uống rượu gần giờ ngủ

Uống rượu trước khi ngủ có thể tăng tình trạng ngáy. Thông thường, ảnh hưởng của rượu tới tình trạng ngáy ngủ có liên quan đến liều lượng.10

Vì vậy, nếu bạn có thói quen uống nhiều đồ uống có cồn trước giờ ngủ, hãy cân nhắc cắt giảm. Nếu điều đó không khắc phục tình trạng ngáy ngủ. Cố gắng ngừng uống rượu ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ. Hoặc cân nhắc cắt bỏ rượu hoàn toàn.11

Phẫu thuật

Tinh trạng ngáy đôi khi là kết quả của các vấn đề thể chất mà chuyên gia y tế có thể giải quyết thông qua phẫu thuật. Mặc dù phẫu thuật được xem là biện pháp cuối cùng khi các phương pháp khác không hiệu quả. Nhưng cũng có một số phẫu thuật được biết là có thể làm giảm chứng ngáy ngủ. Gặp bác sĩ là cách duy nhất để xác định bạn có được lợi và phù hợp với phẫu thuật trị ngáy ngủ hay không.2

Ngủ ngáy có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ngoài việc tiếng ngáy thường gây khó chịu đối cho người ngủ cùng. Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo một số nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Trẻ em ngủ ngáy thường khó đi vào giấc ngủ. Do đó, chất lượng giấc ngủ giảm, ngủ không say, không sâu giấc. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Trẻ em ngủ ngáy còn có thể gặp tình trạng ngưng thở lúc ngủ.12

Ở người lớn, ngủ ngáy có thể làm khí quản bị nghẹt. Dẫn đến cơ quan phổibộ não thiếu oxy. Để quá trình hô hấp diễn ra bình thường, não sẽ phát tín hiệu để làm giãn nở mô cuống họng, khí quản. Người mắc chứng ngủ ngáy (gặp những rối loạn như trên) có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn.

Nếu nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não. Từ đó gây giảm trí nhớ, giảm năng suất làm việc, giảm khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi,…13 14

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đôi khi bạn không thể giải quyết tình trạng ngáy ngủ vì có thể đó vấn đề y tế tiềm ẩn.

Những người vừa có tình trạng và vừa có các triệu chứng khác. Chẳng hạn như thở hổn hển hoặc nghẹt thở khi đang ngủ, mệt mỏi vào ban ngày, đau đầu buổi sáng và cảm thấy không sảng khoái khi thức dậy. Họ có thể mắc chừng bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).2 15

Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nếu có các dấu hiệu đi kèm kể trên. Việc chẩn đoán và điều trị rối loạn này có thể giải quyết hoặc giảm đáng kể chứng ngủ ngáy của bạn.

Xem thêm: Ngủ ngáy ở trẻ sơ sinh có đáng lo ngại?

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức cần thiết về cách trị ngáy ngủ hiệu quả. Như đã đề cập, tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên. Nếu bạn cảm thấy tình trạng ngáy ngủ của mình do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. Snoring: Symptoms and Causeshttps://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/snoring/symptoms-causes/syc-20377694

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  2. Subjective effects of the sleep position trainer on snoring outcomes in position-dependent non-apneic snorershttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29948269/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  3. How To Stop Snoringhttps://www.sleepfoundation.org/snoring/treatment

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  4. Snoring: Diagnosis & treatmenthttps://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/snoring/diagnosis-treatment/drc-20377701

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  5. The Diagnosis and Treatment of Snoring in Adultshttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31888795/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  6. Does 'weight reduction' help all adult snorers?https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23661911/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  7. Healthy eating for a healthy weighthttps://www.cdc.gov/healthyweight/healthy_eating/index.html

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  8. Physical Activity for a Healthy Weighthttps://www.cdc.gov/healthyweight/physical_activity/index.html

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  9. Snoringhttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/2025721/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  10. Alcohol, snoring and sleep apneahttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7077345/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  11. Alcohol, snoring and sleep apneahttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7077345/

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  12. Snoring in Childrenhttps://www.sleepfoundation.org/snoring/snoring-children#:~:text=snore%20have%20OSA.-,Is%20Snoring%20in%20Children%20Dangerous%3F,concern%20is%20obstructive%20sleep%20apnea

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  13. Snoringhttps://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15580-snoring#outlook--prognosis

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  14. Snoring and Sleephttps://www.sleepfoundation.org/snoring

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

  15. Obstructive sleep apnea - adultshttps://medlineplus.gov/ency/article/000811.htm

    Ngày tham khảo: 26/04/2022

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine - NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính điều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.