YouMed

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì – Lời giải đáp từ bác sĩ

bác sĩ nguyễn lâm giang
Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang
Chuyên khoa: Nội tổng quát

Mất ngủ là một vấn đề phổ biến nhất là đối với phụ nữ mang thai. Hơn 75% phụ nữ mang thai gặp vấn đề này. Trong bài viết sau, bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát Nguyễn Lâm Giang sẽ giải đáp cho các mẹ bầu về các nguyên nhân gây mất ngủ. Đồng thời cũng đề cập đến chủ đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì. Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân bà bầu mất ngủ

Trước khi đề cập đến vấn đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ có thai. Một số nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ như sau:

Hay thức giấc vào ban đêm

Phụ nữ mang thai thường bị thức giấc vào ban đêm. Vì nhu cầu đi tiểu của phụ nữ có thai cao hơn người bình thường. Hoặc có thể do tình trạng ốm nghén, cảm giác thèm ăn vào ban đêm… Điều này khiến họ thức dậy vào ban đêm và khó ngủ lại được.1

Thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể có một sự thay đổi lớn các nội tiết tố. Những thay đổi nội tiết tố này có thể dẫn đến mất ngủ khi mang thai.1

Đau lưng, chuột rút

Chuột rút thường diễn ra đột ngột ở đùi, bắp chân. Đau do chuột rút làm bà bầu phải thức giấc vì đau. Ngoài ra, lưng và chân phải chịu đựng sức nặng của em bé nên thai phụ dễ bị đau vùng lưng và gây khó ngủ.

Xem thêm: Giải mã 4 triệu chứng thường gặp khi mang thai: Chuột rút, phù chân, khó thở, đau bụng dưới

Tình trạng chuột rút vào ban đêm là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mất ngủ
Tình trạng chuột rút vào ban đêm là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mất ngủ

Có vấn đề về tiêu hóa

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu thường có triệu chứng trào ngược thực quản, ợ nóng khi mang thai, ợ chua. Nguyên nhân là thai ngày càng lớn hơn chèn ép dạ dày. Việc ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Điều này gián tiếp gây ra tình trạng khó ngủ ở phụ nữ mang thai.1

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với thai phụ. Đặc biệt là khi mẹ bầu bị mất ngủ. Việc lựa chọn thực phẩm cho bà bầu bị mất ngủ cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ bầu giúp hỗ trợ điều trị tình trạng này.

Bà bầu mất ngủ nên ăn yến mạch

Bột yến mạch mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thai phụ như:

  • Hỗ trợ tiêu hóa, ngừa táo bón khi mang thai.
  • Có tác dụng an thần, hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Giúp hỗ trợ tăng trọng lượng thai nhi.2

Thực phẩm giàu vitamin B12

Thiamin hay còn gọi là vitamin B12 đặc biệt tốt trong việc cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ mang thai. Vitamin B12 có tác dụng an thần tuyệt vời và thực sự có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và trao đổi chất lành mạnh. Thực phẩm giàu vitamin B12 mà bà bầu bị mất ngủ nên ăn là:

Bà bầu mất ngủ nên ăn chuối

Chuối là thực phẩm có khả năng sản xuất hormone serotonin giúp cho bà bầu ngủ ngon nhanh hơn. Chuối còn chứa nhiều magie có tác dụng an thần, làm thư giãn cơ bắp. Đồng thời có thể giúp bà bầu bớt bị đau nhức và chuột rút khi ngủ. Bà bầu bị mất ngủ nên ăn 1-2 trái chuối mỗi ngày.

Chuối là loại trái cây quen thuộc có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon
Chuối là loại trái cây quen thuộc có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon

Thực phẩm giàu canxi và magie

Như đã nói, magie có tác dụng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ rất tốt. Canxi cũng có tác dụng tương tự. Vì vậy, bà bầu bị mất ngủ nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, magie như sữa, sữa chua, cá mòi, cải xoăn và cải xoong.2

Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ có thể giúp ngủ ngon. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng phát triển trí não ở trẻ. Vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng thay thế các món ăn vặt khác mà không lo ảnh hưởng sức khỏe. Các loại hạt bà bầu mất ngủ nên ăn như: Hạt óc chó, hướng dương, hạt vừng, hạt bí, hạt hạnh nhân…2

Các loại trái cây và rau quả

Chế độ ăn uống lành mạnh luôn được khuyến khích trong thai kỳ. Các loại rau lá xanh, trái cây giúp tiêu hóa tốt, bổ sung các vi chất cần thiết. Đồng thời cũng mang lại tác dụng giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Một số món ăn giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Dưới đây là một số món ăn có thể giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Bà bầu mất ngủ nên ăn canh gà hầm củ sen

Bạn cần chuẩn bị: 500g thịt gà, 500g củ sen, 1 củ cà rốt, 10g nấm hương, các loại gia vị.

Cách chế biến:

  • Củ sen và thịt gà thái miếng vừa ăn.
  • Cà rốt bỏ vỏ, tỉa hoa nếu có thể.
  • Nấm hương ngâm nước trong khoảng 30 phút để nấm mềm.
  • Sau đó cho thịt gà vào xào săn rồi đổ nước ngập xăm xấp. Cho củ sen, nấm hương và cà rốt vào hầm chung.
  • Đun sôi, để lửa nhỏ cho đến khi các nguyên liệu chín mềm, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Múc ra tô, rắc thêm hành ngò và tiêu, thưởng thức khi còn nóng cùng với cơm.

Thịt bò xào bông thiên lý

Chuẩn bị: 200g thịt bò mềm, 100g bông thiên lý, dầu hào, hành tỏi băm.

Chế biến:

  • Ướp thịt bò với tỏi băm, dầu hào, hạt nêm trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó đem xào thịt bò trên lửa lớn. Khi thịt bò vừa chín tái, cho thêm bông thiên lý vào, đảo nhanh tay.
  • Nêm lại gia vị cho vừa ăn là có thể dùng được.
  • Món ăn này vừa có tác dụng an thần, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và giúp bổ máu.
Món thịt bò xào bông thiên lý không chỉ hỗ trợ điều trị mất ngủ mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ và bé
Món thịt bò xào bông thiên lý không chỉ hỗ trợ điều trị mất ngủ mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ và bé

Cháo long nhãn hạt dẻ cho mẹ bầu bị mất ngủ

Bạn cần chuẩn bị: 20g nhân hạt dẻ, 15g long nhãn và 50g gạo tẻ, các loại gia vị đường, muối.

Cách chế biến:

  • Trước tiên bạn cho gạo và hạt dẻ vào nồi nấu thành cháo.
  • Khi gạo chín nhừ mới thêm long nhãn và đường vào quậy tan.
  • Đun thêm khoảng 5 phút nữa là có thể dùng được.
  • Món ăn này có tác dụng ổn định thần kinh, giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng mất ngủ.

Xem thêm: Tư thế ngủ tốt cho bà bầu để có giấc ngủ trọn vẹn

Trên đây là bài viết về chủ đề bà bầu mất ngủ nên ăn gì. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân gây mất ngủ. Đồng thời biết thêm một số thực phẩm và cách chế biến một số món ăn có thể hỗ trợ ngủ ngon. Nếu vẫn còn quá lo lắng, bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. Insomnia and Pregnancy: What You Need To Know

    https://somnustherapy.com/insomnia-and-pregnancy-what-you-need-to-know/

    Ngày tham khảo: 10/12/2021

  2. 17 Foods that Help you Sleep Better during Pregnancyhttps://parentinghealthybabies.com/food-help-sleep-better-pregnancy/#:~:text=Foods%20rich%20in%20thiamin%20or%20vitamin%20B%2012,you%20get%20a%20peaceful%20sleep%20and%20healthy%20metabolism.

    Ngày tham khảo: 10/12/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người