Ăn gì ngừa ung thư vú: 12 loại thực phẩm giúp giải đáp câu hỏi

Ung thư vú hiện đang là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Đây là căn bệnh phức tạp với nhiều yếu tố góp phần gây ra. Trong đó, chúng ta có thể kiểm soát các yếu tố về lối sống như: chế độ ăn, hoạt động thể chất… Không một loại thực phẩm hay thuốc nào hoàn toàn có thể ngăn được ung thư vú. Nhưng việc lựa chọn chế độ ăn có thể góp phần ngăn ngừa nguy cơ này. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Ăn gì ngừa ung thư vú?

Nghệ

Đối với người Việt, nghệ là một loại gia vị dân dã phổ biến. Nghệ được sử dụng trong nhiều món ăn hằng ngày để tăng thêm tính kích thích và hương vị. Nhưng ít ai biết rằng: loại củ gia vị này lại có nhiều công dụng tuyệt vời; đặc biệt với việc phòng ngừa ung thư vú.

Nghệ có chứa tinh chất curcumin có tác dụng chống viêm hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy: việc kết hợp nghệ cùng một số phương thuốc sẽ giúp chống lại khối u trong ung thư vú. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong quá trình hóa trị liệu ung thư, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Nghệ có thể làm ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

Hình 1: Các loại thực phẩm giàu chất xơ, chất béo, chất chống viêm và oxy hóa..có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú
Các loại thực phẩm giàu chất xơ, chất béo, chất chống viêm và oxy hóa..có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú

Tỏi

Đây cũng là một loại gia vị thích hợp cho chúng ta nếu đang cần tìm loại thực phẩm để giải đáp ăn gì ngừa ung thư vú. Tỏi không thể thiếu trong các món ăn hằng ngày. Đó là điểm mạnh để nó có thể thường xuyên hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa ung thư vú.

Trong tỏi có chứa các hợp chất như: S-Allyl cysteine, diallyl sulfide, và diallyl disulfide. Đây là các chất có thể có đặc tính chống ung thư. Mặc dù cơ chế chưa rõ ràng nhưng các nhà khoa học cho rằng: tỏi có thể tác động đến chu trình tế bào. Những người sử dụng tỏi nhiều hơn 1 lần/ngày có nguy cơ mắc ung thư vú ít hơn 67% so với người không bao giờ ăn.

Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu; hay bất cứ thuốc nào khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng tỏi kết hợp để tránh tương tác thuốc xảy ra.

Trà xanh

Trà xanh có thể đem lại một số tác dụng có lợi cho sức khỏe. Nó chứa chất oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; giảm nguy cơ ung thư vú. Tương tự như trà xanh, trà trắng cũng chứa catechin giúp ngăn ngừa ung thư vú. Các nghiên cứu từ tạp chí Nutrients đã giúp chúng ta hiểu hơn về hiệu quả của trà xanh với ung thư vú. Trà xanh giúp làm chậm sự phát triển khối u. Đồng thời ảnh hưởng đến các quá trình sinh học khác góp phần gây ra ung thư vú. Vậy uống bao nhiêu trà xanh để đảm bảo hiệu quả? Sự thật là lượng trà cần thiết mỗi ngày phải khá lớn; từ 4-5 tách hoặc nhiều hơn để đạt hiệu quả này.

Trà xanh chứa chất chống lão hóa; là thành phần giúp ngăn ngừa ung thư vú.
Trà xanh chứa chất chống lão hóa; là thành phần giúp ngăn ngừa ung thư vú phát triển

Quả mọng         

Rau quả và trái cây là những thực phẩm giàu flavonoid và carotenoid; mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tương tự như vậy, các loại quả mọng như: dâu tây, việt quất, mâm xôi… đều là những loại trái cây bổ ích, khiến thực đơn của bạn phong phú hơn. Các loại quả mọng có chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa; hỗ trợ việc ngăn ngừa ung thư vú.

Nếu như bạn đang lo lắng việc ăn gì ngừa ung thư nhưng vẫn ngon và tạo được hứng thú; hãy thử lựa chọn các loại quả mọng để bổ sung vào chế độ ăn uống. Các loại quả mọng rất dễ dàng để chế biến thành sinh tố hay các món salad; giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Khả năng chữa trị ung thư vú trong giai đoạn sớm là rất tích cực. Tham khảo bài viết sau đây của YouMed nhấn mạnh đến những dấu hiệu ung thư vú mà chị em phụ nữ nên biết để có thể phát hiện sớm căn bệnh này: Dấu hiệu ung thư vú mà mọi chị em phụ nữ cần biết

Bông cải

Từ lâu bông cải xanh đã được liệt kê trong danh sách thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú. Bông cải xanh giúp ngăn sự phát triển của khối u; ngăn ngừa sự lây lan thêm nếu ung thư vú xảy ra. Các chất dinh dưỡng có trong bông cải như sulforaphane được nghiên cứu là có vai trò trong tác dụng này. Bạn có thể lựa chọn các loại rau họ cải khác để thay thế như: súp lơ, bắp cải, cải xoăn…

Một nghiên cứu trên 54 phụ nữ được lên lịch sinh thiết vú sau khi chụp X-quang tuyến vú bất thường cho thấy: Nếu được bổ sung thêm chất liên quan đến sulforphone là glucoraphanin vẫn không phát hiện thay đổi các dấu hiệu sinh học khối u theo hướng có lợi nào. Do đó, hiện nay vẫn còn nhiều nghiên cứu đang tiến hành để đánh giá thêm về loại thực phẩm này.

Táo

Táo là loại trái cây phổ biến được nhiều người sử dụng và yêu thích. Thông thường khi ăn táo chúng ta thường gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Tuy nhiên, lớp vỏ sặc sỡ này lại là một nguồn giàu các chất chống oxy hóa, chất xơ cũng như các hợp chất khác cần thiết cho việc chống lại ung thư. 

Một nghiên cứu của Đại học Cornell cho thấy: triterpenoids và phytochemical, các hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong vỏ táo, có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Tuy nhiên nghiên cứu chỉ dừng lại ở phân tích trong phòng thí nghiệm; do đó việc bổ sung thực phẩm táo trên cơ thể có thể không đạt hiệu quả hoàn toàn. Bạn nên cân bằng việc bổ sung và sử dụng táo trong chế độ ăn hằng ngày.

Lựu

Lựu là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra lựu có thể chứa các chất chống lại sự phát triển ung thư. Đặc biệt là các trường hợp ung thư có liên quan đến estrogen. Lựu được cho là có thể phòng chống ung thư vú, bệnh tim và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nước ép lựu có thể tương tác với các loại thuốc giảm cholesterol. Do đó cần lưu ý khi sử dụng.

Các loại quả hạch

Các loại quả hạch như: điều, hạnh nhân, óc chó… có chứa nhiều chất dinh dưỡng và axit béo lành mạnh Omega 3. Đặc biệt là quả óc chó. Quả óc chó giúp cơ thể bạn chống lại quá trình viêm; làm chậm sự phát triển khối u ung thư vú.

Một nghiên cứu cho thấy: nếu ăn hai bát óc chó mỗi ngày trong 2 tuần có thể giúp thay đổi biểu hiện gen trong bệnh ung thư vú. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều phân tích và đánh giá sâu hơn về vấn đề này.

Dầu Ô liu

Đây là loại dầu có chứa nhiều chất béo lành mạnh, giúp ngăn ngừa ung thư. Để tìm hiểu về vai trò của dầu Ô liu với ung thư, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 5 năm trên 4300 phụ nữ. Trong đó nhóm phụ nữ sử dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thêm dầu ô liu nguyên chất hoặc các loại hạt được chẩn đoán ung thư ít hơn so với những phụ nữ ăn kiêng chỉ giảm lượng chất béo.

Các loại cá giàu chất béo

Cá là nguồn cung cấp axit béo omega -3. Nếu như bạn đang muốn vừa được bổ sung protein vừa giúp tăng cường sức khỏe ngừa ung thư; thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến nghị: để phòng ngừa ung thư vú nên hạn chế ăn thịt đỏ, các loại thịt chế biến như thịt xông khói, thịt nguội đóng gói. Thay vào đó, lựa chọn các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ… đều là những loại cá giàu omega – 3; tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều cá chứa lượng axit béo omega 3 giúp giảm nguy cơ ung thư vú 14% so với người ít ăn, theo một nghiên cứu ở Trung Quốc. Axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm mật độ vú ở phụ nữ béo phì sau mãn kinh. Mật độ vú cao là một yếu tố nguy cơ  của ung thư vú vì ngăn các việc phát hiện ung thư tiềm ẩn.

Cà rốt

Carotenoid trong cà rốt được cho là giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú thấp hơn 18-28% ( Nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ). Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng khẳng định vai trò của Carotenoid là lý do giảm nguy cơ ung thư vú. Việc bổ sung thực phẩm này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác như vitamin K, B1.. giúp giảm cholesterol, giảm cân nặng và cải thiện sức khỏe mắt.

Carotemoid chứa trong cà rốt được cho là ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú
Carotenoid chứa trong cà rốt được cho là chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú

Thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn thực phẩm lành mạnh, giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Đậu nành chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất nhưng ít carbohydrate. Đặc biệt nó cũng chứa chất chống oxy hóa Isoflavone.

Một số người đặt câu hỏi: Liệu đậu nành có làm tăng nguy cơ ung thư vú vì chứa isoflavone, chất tương tự estrogen. Tuy nhiên các nhà khoa học đã khẳng định rằng hai chất này không có tác động giống nhau. Do đó isoflavone không làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Ngoài những ưu điểm kể trên, nó còn giúp giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp (LDL); hoặc cholesterol “xấu” và giảm nguy cơ gây các bệnh lý tim mạch. Đây là những yếu tố góp phần ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và quá trình viêm của cơ thể. Như chúng ta cũng biết, viêm có thể đóng vai trò ảnh hưởng đến ung thư vú.

Vậy chúng ta có thể lựa chọn ăn gì để ngăn ngừa ung thư vú từ nhóm thực phẩm này. Các lựa chọn của loại thực phẩm này rất đa dạng gồm:

  • Đậu hũ
  • Sữa đậu nành
  • Đậu nành lên men
  • Váng sữa đậu nành

Ung thư vú được phát hiện sớm có thể điều trị tốt và tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đến 80-90%. Do đó, hãy thường xuyên tự thăm khám và chú ý những thay đổi bất thường của cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm dấu hiệu ung thư vú: Cách nhận biết ung thư vú: Thông tin quan trọng cho chị em

Kết luận

“Ăn gì ngừa ung thư vú?” đã không còn là câu hỏi quá khó để giải đáp. Với sự phát triển của nghiên cứu khoa học và thông tin hiện nay; bạn có thể nhận được nhiều sự tham khảo về dinh dưỡng tốt nhất. Để ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các khối u trong ung thư vú, chúng ta nên lựa chọn: các thực phẩm giàu chất xơ, chất béo lành mạnh omega 3, hay các chất chống viêm, chống oxy hóa…

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm, chúng ta cũng nên luyện tập thể thao, duy trì lối sống lành mạnh. Tránh các tác nhân độc hại như thuốc lá, hóa chất… Vì ung thư không phải chỉ do một yếu tố tác nhân gây nên. Do vậy để phòng ngừa ung thư, hãy loại bỏ những yếu tố nguy cơ và giữ cơ thể có sức khỏe đề kháng tốt nhất!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.