Thông tin bảo trợ bởi

Dinh dưỡng khi mang thai như thế nào cho hợp lý?

Chế độ ăn uống khi mang thai là vô cùng quan trọng. Bạn không nhất thiết phải ăn nhiều, gấp đôi bình thường như mọi người hay nghĩ. Quan trọng là bạn cần lên xây dựng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng không nhàm chán. Và phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai kỳ.

1. Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại trái cây và rau quả

Chúng cung cấp cho bạn nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Cũng như cung cấp chất xơ giúp dễ tiêu hóa. Việc này giúp ngăn ngừa bạn bị táo bón, hay gặp ở phụ nữ mang thai. Khi ăn bạn nên lưu ý phối hợp ăn nhiều loại trái cây rau quả. Bạn có thể thay đổi cách chế biến thay vì chỉ ăn rau quả tươi. Để kích thích vị giác, tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn. Hạn chế ăn quá nhiều các loại trái cây cung cấp nhiều đường mà nên ăn với lượng vừa phải. Một lưu ý nữa là phải đảm bảo vệ sinh, chế biến sạch sẽ trước khi dùng.

 

2. Tinh bột nguồn năng lượng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày

Tinh bột thường có nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày. Bao gồm cơm, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc, khoai lang, yến mạch,… Bữa cơm của người Việt không thể thiếu cơm. Tuy nhiên bạn có thể ăn các loại thực phẩm khác cũng bổ sung tinh bột để kích thích ăn ngon miệng hơn. Khi chế biến cần lưu ý giữ được chất dinh dưỡng cần thiết càng nhiều càng tốt nhưng vẫn giữ vệ sinh.

3. Protein thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn

Nguồn cung cấp protein vô cùng đa dạng như: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu… Với nguồn thực phẩm đa dạng như vậy. Bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Lưu ý khi nấu, nên hạn chế dầu mỡ, chiên xào không tốt cho sức khỏe của bạn và bé. Cũng như phải nấu chín trước khi ăn. Hạn chế ăn các loại món ăn còn chế biến còn sống như tiết canh, sushi,…Bên cạnh các loại thịt đỏ như thịt bò cung cấp nhiều sắt – cần thiết trong quá trình tạo máu. Bạn cũng nên ăn nhiều cá nên ăn ít nhất 2 bữa trong tuần. Vì trong cá có nhiều acid béo cần thiết cho cơ thể như cá hồi, cá thu,…

Bổ sung protein là rất quan trọng trong chế độ ăn uống khi mang thai

4. Bên cạnh đó bạn cũng nên cung cấp dưỡng chất từ sữa

Các thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua,…cũng cung cấp nhiều chất cần thiết cho thai nhi. Đặc biệt nên duy trì 2 – 3 cốc sữa/ngày. Bạn có thể chọn lựa sữa dành cho phụ nữ có thai. Hoặc sữa bò sữa đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Lưu ý không uống sữa tươi chưa tiệt trùng vì có nguy cơ nhiễm khuẩn có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các thực phẩm từ sữa thường chứa nhiều chất béo, đường. Bạn nên chọn các loại sản phẩm chứa ít chất béo và đường nhất có thể như sữa tách kem, sữa chua ít béo, sữa không đường,…Bạn có thể dùng các thực phẩm này như những bữa ăn phụ trong ngày. Hoặc chế biến thành các món ăn tráng miệng hấp dẫn dùng kèm. Đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng nhưng không bị ngán.

5. Một số chất cần thiết khác cũng nên bổ sung trong chế độ ăn uống khi mang thai

  • Acid folic. Từ ba tháng trước khi mang thai đến ba tháng đầu thai kỳ bạn nên bổ sung acid folic với liều lượng thích hợp.Việc này thật sự cần thiết để dự phòng nguy cơ thai nhi mắc các bệnh dị tật thần kinh.  Bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn liều dùng cụ thể hàng ngày. Ngoài ra aid folic cũng có trong một số loại thực phẩm như giá đỗ, các loại rau có màu xanh sẫm…
  • Sắt. Sắt là thành phần cần thiết cho quá trình tạo máu, đặc biệt cần thiết đối với sản phụ. Bình thường bạn có thể bổ sung sắt qua thực phẩm như thịt bò, rau muống,…Nhưng nếu sản phụ bị mắc bệnh thiếu máu thì nên đi khám bác sĩ để được chỉ định liều lượng thích hợp.
  • Canxi. Thai nhi không thể tự tạo canxi mà sẽ lấy canxi từ mẹ. Đặc biệt từ tuần thứ 29 thai kỳ, thai nhi cần canxi để tạo xương. Nên việc bổ sung canxi cũng rất quan trọng. Việc bổ sung canxi sao cho phù hợp nên có sự tư vấn của bác sĩ.

>> Mang thai tuần 13 là một trong những kì mang thai quan trọng cho các mẹ bầu. Mẹ bầu cần lưu ý những điểm gì để tránh bị sảy thai, cùng YouMed tìm hiểu tại đây nhé. 

6. Bên cạnh các loại thực phẩm cần thiết, cũng có nhiều loại thức ăn nên hạn chế trong thời kỳ mang thai

Bạn nên hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường. Chúng thường gặp trong các thực phẩm như bơ, dầu, kem, chocolate, bánh ngọt, các món chiên, đồ uống có ga,…Bạn không nhất thiết phải kiêng hẳn những thực phẩm món ăn này. Chỉ cần ăn với lượng vừa phải. Ăn nhiều đồ ngọt, chiên xào có nguy cơ tăng cholesterol máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó còn làm tăng cân nhanh, tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ và ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Bên cạnh ba bữa chính có thể ăn thêm các bữa ăn phụ lành mạnh như sữa, trái cây,…Thay cho các món nhiều ngọt và chất béo không tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống khi mang thai là điều hết sức quan trọng. Trang bị những kiến thức ấy sẽ giúp bạn và thai nhi được khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bạn cũng nên đi khám sức khỏe đầy đủ để bác sĩ có những điều chỉnh phù hợp.

Bạn có thể click vào đây để tìm tới những địa chỉ phòng khám thai tin cậy đã liên kết với YouMed, sẽ giúp bạn có một thai kỳ tốt nhất!

> Không phải ai trong chúng ta cũng nắm bắt được tất cả những thông tin cần thiết khi mang thai. Những điều cần biết khi mang thai là một vấn đề mà mọi chị em phụ nữ phải hiểu nhiều nhất. Mẹ bầu cần lưu ý gì?

Dược sĩ Phạm Thị Thuý Diễm

 

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 14/09/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

https://suckhoedoisong.vn/che-do-dinh-duong-lanh-manh-cho-me-bau-n112298.html

https://suckhoedoisong.vn/che-do-an-khi-mang-thai-n126518.html

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.