Thông tin bảo trợ bởi

Những điểm cần lưu ý trong chế độ ăn ở người đái tháo đường

Một chế độ ăn hợp lý là nền tảng trong điều trị đái tháo đường. Biết cách ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết và giảm thiểu các biến chứng. Bệnh nhân cũng như người nhà cần biết các lưu ý trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường như sau.

1. Ăn đủ bữa

Người bệnh đái tháo đường nên ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. Tuyệt đối không nên bỏ bữa. Khi đói, bạn sẽ dễ ăn nhiều hơn và nạp một lượng lớn thức ăn vào bữa tiếp theo làm đường huyết tăng cao sau ăn. 

Ngoài ra, việc dùng  một số thuốc hạ đường huyết nhưng lại không ăn uống đầy đủ có thể khiến đường huyết hạ quá mức dẫn đến choáng váng, thậm chí hôn mê. Việc ăn uống không đều đặn sẽ làm đường huyết rất khó kiểm soát.

>> Xem thêm: Hạ đường huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí

2. Ăn uống đúng giờ

Ngoài việc ăn đủ số bữa trong ngày, bạn cũng cần chú ý đến việc ăn đúng giờ. Giờ giấc giữa các bữa không được cách nhau quá xa khiến cơ thể bị đói. 

3. Nên ăn gì?

  • Thịt nạc, sữa không đường, cá, đậu hủ, rau xanh, gạo lức…
  • Nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu ôliu thay cho dầu mỡ động vật.
  • Nếu thèm ngọt có thể sử dụng đường ăn kiêng dành riêng cho người tiểu đường và các sản phẩm kẹo không đường. Các sản phẩm này thường chứa chất tạo cảm giác ngọt như đường nhưng lại không cung cấp năng lượng hoặc cung cấp rất ít năng lượng, không gây tăng đường huyết.

4. Không nên ăn gì?

Nguyên tắc cơ bản về chế độ ăn của người bênh đái tháo đường là hạn chế glucid (chất bột đường) và hạn chế vừa phải chất béo.

  • Đồ ngọt như: bánh kẹo, chè, nước ngọt, mật ong, sirô, sữa có đường…
  • Đồ uống có cồn: bia, rượu
  • Các loại thực phẩm nhiều chất béo gây tăng mỡ máu như: da, lòng đỏ trứng, gan động vật..

>> Xem thêm: Người tiểu đường nên ăn gì để ổn định đường huyết?

5. Lượng thức ăn một ngày

Đầu tiên bạn tính cân nặng lý tưởng của mình bằng công thức: Cân nặng lý tưởng = [Chiều cao (cm) -100] x 0,9. Sau khi có cân nặng lý tưởng, bạn tính nhu cầu năng lượng cần thiết trong ngày theo bảng sau:

Mức lao động

Nhu cầu năng lượng trong ngày

Nam Nữ
Nhẹ 30 kcal/kg cân nặng lý tưởng 25 kcal/kg cân nặng lý tưởng
Trung bình 35 kcal/kg cân nặng lý tưởng 30 kcal/kg cân nặng lý tưởng
Nặng 40 kcal/kg cân nặng lý tưởng 40 kcal/kg cân nặng lý tưởng

Mức lao động nhẹ là những đối tượng như người lớn tuổi ít khả năng vận động nhiều hoặc với những người làm ngành nghề không phải lao động tay chân nhiều như văn phòng. Lao động nặng là những người phải lao động tay chân nhiều như công nhân xây dựng, khuân vác, phụ hồ, lao công…

Từ việc tính được năng lượng cần thiết, bạn có thể quy đổi sang lượng thức ăn cần thiết. Có thể tham khảo bảng sau:

Thức ăn Lượng thức ăn Năng lượng tương đương
Cơm 1 chén 206 kcal
Xôi trắng 2/3 gói – loại 200g 208 kcal
Bún 1,5 chén – 170g 193 kcl
Nui 1 chén – 150g 237 kcal
Bánh phở 1 gói – 75g 198 kcal
Bắp 1 trái 214 kcal
Khoai lang 1 củ 188 kcal
Thức ăn Số lượng thức ăn Năng lượng tương đương
Thịt heo nạc 50 g 73 kcal
Thịt bò nạc 50 g 56 kcal
Thịt gà nạc 40 g 98 kcal
Cá lóc 90 g 50 kcal
Cá thu 80 g 90 kcal
Đậu hủ 1 bìa (90g) 87 kcal
Trứng gà 1 quả 112 kcal
Trứng vịt 1 quả 142 kcal
Tôm, tép tươi 90 g 50 kcal

Tác giả: Trần Thị Thùy Linh

 

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 14/09/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.