Thông tin bảo trợ bởi

Hàu biển có tác dụng gì? 10+ giá trị dinh dưỡng từ hàu

Tham vấn y khoa:

Dược sĩ NGUYỄN NGỌC CẨM TIÊN

Chuyên mục: Dinh Dưỡng
Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 30/12/2020
Hàu biển có tác dụng gì? 10+ giá trị dinh dưỡng từ hàu

Hàu có tác dụng gì? Bạn thường sử dụng hàu với mục đích gì? Những lưu ý khi ăn hào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon từ hàu nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản hàu luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Hàu biển?

Bạn biết gì về hàu biển
Bạn biết gì về hàu biển
  • Hàu là loài động vật nhuyễn thể có hai mảnh vỏ, thường sinh sống ở nước mặn sống trong các môi trường sống như ở biển,vịnh và đại dương.
  • Đây là một loài động vật quan trọng của hệ sinh thái, lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước và cung cấp môi trường sống cho các loài khác, chẳng hạn như vẹt và trai.
  • Có rất nhiều loại hàu khác nhau – thịt có mùi vị thơm ngon của chúng được coi là món ngon trên khắp thế giới.

2. Thành phần dinh dưỡng của Hàu

Hàu có vỏ cứng, hình dạng không đều, bảo vệ phần thân bên trong đầy đặn màu xám. Phần thân bên trong này – được gọi là thịt – rất bổ dưỡng.

Trên thực tế, một khẩu phần hàu biển miền đông hoang dã khoảng 100 g cung cấp các chất dinh dưỡng sau

  • Lượng calo: 68
  • Chất đạm: 7 gam
  • Chất béo: 3 gam
  • Vitamin D: 80% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Thiamine (vitamin B1): 7% RDI
  • Niacin (vitamin B3): 7% RDI
  • Vitamin B12: 324% RDI
  • Sắt: 37% RDI
  • Magiê: 12% RDI
  • Phốt pho: 14% RDI
  • Kẽm: 605% RDI
  • Đồng: 223% RDI
  • Mangan: 18% RDI
  • Selenium: 91% RDI

Hàu chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Hàu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể
Hàu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Những loài nhuyễn thể này cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega 3 dồi dào. Đây là chất béo không bão hòa đa đóng các vai trò quan trọng trong cơ thể. Chẳng hạn như kiểm soát chứng viêm và giữ cho tim và não của khỏe mạnh

Những người ăn chế độ ăn giàu chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường loại 2 thấp hơn

3. Hàu biển có tác dụng gì

3.1. Giảm cân

  • Hàu là một trong những loại thực phẩm đóng gói nhiều chất dinh dưỡng nhất với lượng calo thấp nhất so với khối lượng khẩu phần. Điều này có nghĩa là những người đang cố gắng giảm cân có thể giữ cho cơ thể của họ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết mà không làm tăng quá nhiều trọng lượng trên cơ thể
  • So với một khẩu phần thịt gà cùng khối lượng, hàu có gần một nửa lượng calo và ức gà thường được dùng cho các bữa ăn ít calo và giàu protein. Hàu vượt trội hơn nhiều về mặt này, ngoại trừ chúng có hàm lượng natri cao. Do vậy, đối với những người đã bị béo phì, hàu có thể làm tình trạng thêm trầm trọng

3.2. Sức khỏe tim mạch

  • Có rất nhiều chất dinh dưỡng tạo nên lợi ích của hàu đối với sức khỏe tim mạch.
  • Nhưng nhìn chung, axit béo là thành phần chính. Cụ thể, với một lượng đáng kể axit béo omega-3, hàu có thể khuyến khích số lượng cholesterol tốt và ngăn chặn sự gia tăng cholesterol xấu. Chúng sẽ ngăn không cho các cholesterol này tập trung vào động mạch, làm tăng huyết áp đột ngột.
  • Hơn nữa, các khoáng chất trong hàu cũng hỗ trợ tốt cho hệ tim mạch. Magiê và kali cũng có ảnh hưởng tích cực đến việc giảm huyết áp và giảm căng thẳng trong mạch máu.
  • Không những vậy, hàu cung cấp vitamin E có thể làm cho màng tế bào mạnh hơn và linh hoạt hơn.

3.3. Tác dụng của hàu đối với đàn ông

  • Vì hàu hoạt động như một chất kích thích tình dục, một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất của hàu là khuyến khích ham muốn tình dục, chủ yếu là ở nam giới.
  • Điều này chủ yếu là do lượng kẽm ấn tượng trong hàu thậm chí còn cao hơn 1.500% nhu cầu hàng ngày của một người bình thường.
Đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tình dục, nhất là ở nam giới
Đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tình dục, nhất là ở nam giới
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu kẽm và các vấn đề tình dục, chẳng hạn như rối loạn chức năng cương dương hoặc bất lực. Do đó, cung cấp một lượng lớn kẽm (hàu) là một cách tốt để tăng cường phong độ của nam giới trong phòng ngủ.

3.4. Chữa lành vết thương

  • Hàm lượng kẽm vô song trong hàu mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tốc độ chữa lành vết thương nhanh hơn và tăng hệ thống miễn dịch chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng và vi khuẩn.
  • Là một khoáng chất thiết yếu, kẽm cũng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của trẻ em và thanh niên, cũng như việc duy trì chức năng cơ thể cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

3.5. Miễn dịch

  • Hàu khá có lợi cho việc tăng cường hệ miễn dịch. Chắc chắn rằng hàu có được chất lượng như vậy là do chúng chứa nhiều vitamin C.
  • Vitamin E cũng giúp chống lại các tác động có hại của các gốc tự do có thể phát triển thành ung thư. Ngoài ra, các khoáng chất chống viêm và chống oxy hóa có trong hàu cũng là những chất tích cực trong việc chứa các gốc tự do.

3.6. Hàm lượng protein

  • Protein được tìm thấy trong hàu là phần thiết yếu nhất trong chế độ ăn uống.
  • Chúng giúp cho hoạt động trao đổi chất thích hợp, sửa chữa mô, tăng trưởng tế bào, sức mạnh cơ bắp và nhiều khía cạnh cần thiết khác của sức khỏe con người.

3.7. Tăng cường tâm trạng

  • Do hàm lượng kẽm cao được tìm thấy trong hàu, cho thấy tác dụng ổn định tâm trạng.
  • Kẽm được coi là một khoáng chất thiết yếu vì không được cơ thể dự trữ và cần được tiêu thụ qua chế độ ăn uống.
  • Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy nồng độ kẽm trong máu tăng lên ở trẻ em có liên quan đến việc giảm lo lắng và trầm cảm.
  • Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy rằng việc cung cấp đủ kẽm có hiệu quả trong việc giảm sự tức giận và trầm cảm ở phụ nữ trẻ.

3.8. Tăng cường năng lượng

  • Hàu chứa một lượng lớn vitamin B12, giúp tăng cường năng lượng và biến thức ăn thành năng lượng.
  • Nghiên cứu gần đây cho thấy từ 15-40% người Mỹ không có đủ lượng B12 để có sức khỏe tối ưu.
  • Hàu cũng chứa sắt, giúp cơ thể vận chuyển oxy đến các tế bào riêng lẻ để tăng cường năng lượng.

3.9. Lưu thông và thể tích máu

  • Hàu là một nguồn cung cấp sắt rất ấn tượng, với hơn 90% nhu cầu hàng ngày trong mỗi khẩu phần ăn.
  • Sắt là thành phần quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu trong cơ thể và là chất bảo vệ chính chống lại bệnh thiếu máu, còn được gọi là thiếu sắt, có thể dẫn đến mệt mỏi, rối loạn nhận thức, rối loạn dạ dày và suy nhược cơ nói chung.
  • Ngoài ra, với nguồn cung cấp mới các tế bào máu khỏe mạnh trong hệ tuần hoàn, các hệ thống cơ quan có lượng máu oxy cao để kích thích hoạt động của chúng, làm cho chúng hoạt động hiệu quả và thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất tổng thể của cơ thể.

3.10. Sức khỏe xương

  • Thành phần dinh dưỡng của các khoáng chất trong hàu đủ ấn tượng để chúng ta tin vào lợi ích của hàu đối với sức khỏe của xương.
  • Hàu chứa nhiều canxi và không thể phủ nhận là chất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe.
  • Bên cạnh đó kẽm, selen, sắt và đồng cũng có tác động lớn đến độ bền và mật độ của xương. Chúng cũng liên quan đến việc ngăn ngừa loãng xương.

3.11. Tốt cho mắt

  • Hàu đứng đầu danh sách các nguồn kẽm tự nhiên, khoáng chất đảm bảo rằng sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc.
  • Càng nhiều kẽm, thị lực càng mạnh. Điều này là do giảm sắc tố thường liên quan đến việc giảm trường thị giác trung tâm của thị giác.

4. Các món Hàu ngon

Vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nên hãy thận trọng khi ăn hàu sống. Sẽ an toàn hơn khi nấu chín để giảm lượng vi khuẩn có hại.

Từ Hàu, có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng
Từ Hàu, có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng

Dưới đây là một số cách ngon và dễ dàng để thêm hàu vào chế độ ăn uống

  • Thêm thịt hàu đã nấu chín vào các món mì.
  • Bọc hàu nguyên con trong vụn bánh mì và giấy bạc.
  • Nấu chín khi còn nguyên vỏ và phủ một lớp thảo mộc tươi
  • Thêm vào súp và món hầm hải sản.
  • Chiên thịt hàu trong dầu dừa.
  • Hấp và phủ lên trên với nước chanh và bơ.
  • Bọc hai nửa hàu trong nước xốt đã chọn và nướng trên vỉ.

Dưới đây là một số mẹo an toàn cần xem xét khi mua hàu

  • Chỉ chọn những con hàu có vỏ đóng. Loại bỏ những cái có vỏ mở.
  • Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), những con hàu không mở ra trong quá trình nấu nướng cũng nên bỏ ra
  • Không nấu quá nhiều cùng một lúc trong một nồi. Ví dụ như khi đang sôi, vì quá đông có thể dẫn đến một số món bị chín.

5. Ăn hàu có tốt không

Mặc dù rõ hàu mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại nhữung mối lo ngại tiềm ẩn khi sử dụng hàu – đặc biệt là khi ăn chúng sống.

5.1. Có thể chứa vi khuẩn

  • Nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn khi bạn ăn thịt hàu sống có.
  • Vi khuẩn Vibrio vulnificus và Vibrio parahaemolyticus – thường tập trung ở động vật có vỏ. Nguy cơ phơi nhiễm tăng lên khi ăn hàu sống.
  • Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm trùng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn. Có thể bao gồm nhiễm trùng huyết – một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể gây tử vong

5.2. Các chất ô nhiễm khác

  • Hàu cũng có thể mang vi-rút kiểu Norwalk và vi-rút đường ruột có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ
  • Ngoài ra, những loài nhuyễn thể này có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân
  • Do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, những người có hệ miễn dịch bị tổn thương và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống

5.4. Rủi ro khác

  • Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng tăn quá nhiều có thể gây hại.
  • Mặc dù độc tính của kẽm thường liên quan đến các chất bổ sung. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hàu quá thường xuyên có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, ví dụ làm giảm mức độ khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.
  • Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.

6. Kết luận

  • Hàu biển là loại động vật có vỏ rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Ngoài ra, hàu chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa chất lượng cao. Và tất cả đều có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu hàu có thể chứa vi khuẩn có hại, vì vậy thưởng thức chúng được nấu chín để tránh nhiễm trùng.

Ngoài nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên thì Hàu còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ điều gì bất thường, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Hàu

https://www.healthline.com/nutrition/oysters#bottom-line

Ngày truy cập 25/10/2020.

Hàu và lợi ích

https://www.healthbenefitstimes.com/oyster/.

Ngày truy cập 25/10/2020.

YouMed Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.